ผงรากบัวธัญพืช สมุนไพร ประโยชน์ สรรพคุณ โทษ ข้อควรระวัง

ผงรากบัว คืออะไร

ผงรากบัว (Lotus Root Powder) หรือ หน่อยเก๋า หรือกวงพั้ง คือ สมุนไพรจีนสำเร็จรูป มีฤทธิ์เย็น ลักษณะเป็นผงแป้ง เมื่อถูกน้ำร้อนจะมีลักษณะเหนียว โปร่งใส มีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายหลายประการ

ซึ่งส่วนที่เรานำมารับประทานจะเป็นส่วนของรากบัวที่ผ่านกระบวนการทำความสะอาด ขจัดความชื้นจนแห้งสนิท และนำมาบดเป็นผงละเอียด โดยวิธีการรับประทานสามารถใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารคาว หวานได้หลากหลายเมนู หรือชงกับน้ำร้อนดื่มเพื่อสุขภาพก็ได้

ผงรากบัว มีสรรพคุณทางยาและมีประโยชน์ต่อสุขภาพอะไรบ้าง?

รากบัวผง เป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุและใยอาหารที่จำเป็น ด้วยคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพและช่วยในการควบคุมอาหารจึงเหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว ซึ่งมีสารอาหารดังนี้

ผงรากบัวธัญพืชคุมหิว ราคาถูก

วิตามินซี

ในรากบัวปริมาณ 100 กรัม มีวิตามินซีประมาณ 76% โดยการรับประทานวิตามินซีให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ต่อต้านอนุมูลอิสระที่เป็นอันตรายและป้องกันติดเชื้อ รวมถึงช่วยให้ผิวเรียบเนียน สุขภาพดียิ่งขึ้น 

วิตามินบี 6

มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาระบบประสาทและการทำงานของสมอง รวมถึงช่วยในการผลิตสารสื่อประสาท เช่น เซโรโทนินที่ช่วยให้หลับสนิท ทำให้การนอนหลับมีคุณภาพมากขึ้น และโดปามีนที่กระตุ้นให้รู้สึกถึงความสุข ความพึงพอใจ กระฉับกระเฉง เป็นต้น

ธาตุเหล็ก

คุณประโยชน์ของธาตุเหล็กจะช่วยลดการอ่อนเพลีย เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยให้กระบวนการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไฟเบอร์

คุณประโยชน์ของไฟเบอร์ในรากบัวผงไม่เพียงทำให้รู้สึกอิ่มท้องเร็วและไม่ทำให้รู้สึกหิวบ่อยเท่านั้น แต่ยังช่วยดูดซับน้ำมันและน้ำตาลจากอาหารที่รับประทานเข้าไปจึงช่วยให้ระดับคอลเลสเตอรอลลดลง รวมถึงช่วยกระตุ้นการทำงานและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของลำไส้ให้ดีขึ้นได้ ซึ่งการทำงานของลำไส้ที่ดีจะช่วยลดโอกาสในการเป็นมะเร็งลำไส้ได้ โดยในรากบัว 100 กรัม จะมีใยอาหารประมาณ 4.9 กรัม 

โพแทสเซียม

ช่วยบำรุงหัวใจและรักษาระดับความดันโลหิตให้แข็งแรง ลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองและส่งเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจอย่างเหมาะสม รวมถึงช่วยให้หลอดเลือดหัวใจแข็งแรง

แนะ 3 เมนูขนมหวานรากบัวผง สำหรับผู้รักสุขภาพ

หากสายสุขภาพคนไหนรู้สึกว่าอยากเพิ่มสีสันให้กับผงรากบัวพร้อมทาน เราได้รวบรวมไอเดียเมนูที่นำรากบัวผงมาเป็นส่วนผสม ดังนี้

รากบัวมะพร้าวอ่อน

ขนมหวานที่ไม่ได้ให้แค่ความสดชื่นแต่ยังอุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามินและแร่ธาตุที่ดีต่อสุขภาพ ทำง่ายด้วยวัตถุดิบ 4 อย่าง คือ รากบัวผง Fasimiyu สูตรผสมธัญพืช 2 ช้อนโต๊ะ น้ำร้อน 50 มิลลิลิตร เนื้อมะพร้าวอ่อนขูดเป็นเส้น ¼ ถ้วยตวงและเนื้อมะพร้าวอบแห้ง 1 ช้อนโต๊ะ

เริ่มต้นด้วยการใส่รากบัวผง 2 ช้อนโต๊ะลงในถ้วยเสิร์ฟตามด้วยน้ำร้อนจัด คนจนกว่าจะเป็นเนื้อเดียวกัน เมื่อได้รากบัวพร้อมทานเนื้อเนียนใสให้ใส่มะพร้าวอบแห้งตามลงไปคนให้เข้ากัน ก่อนเสิร์ฟแต่งหน้าด้วยมะพร้าวอ่อนเป็นอันเสร็จเรียบร้อย 

เยลลี่รากบัวกุหลาบธัญพืช

ไอเดียเมนูสำหรับเติมความสดชื่นระหว่างวันทำง่ายมาก ๆ โดยเริ่มต้นจากการเตรียมวัตถุดิบ 3 อย่าง คือ Midea สูตรกุหลาบและผลไม้อบแห้ง ปริมาณ 2 ช้อนโต๊ะ น้ำร้อน 50 มิลลิลิตร เจลาตินแผ่น 1 แผ่น (แช่น้ำเย็นเอาไว้ 10 – 15 นาที)

วิธีการทำ เริ่มต้นด้วยใส่ Midea สูตรกุหลาบและผลไม้อบแห้งลงในถ้วยชงและใส่น้ำร้อนตามลงไปคนให้เข้ากัน นำเจลาตินที่แช่น้ำเสร็จเรียบร้อยแล้วบีบน้ำออกและใส่ลงในรากบัวที่ผสมน้ำร้อนเรียบร้อยแล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นเทใส่แม่พิมพ์ที่ต้องการและนำไปแช่เย็น เวลาเสิร์ฟแกะออกจากแม่พิมพ์ใส่จานเสิร์ฟ รับประทานได้เลย หรือเพิ่มความน่ารับประทานด้วยการแต่งหน้าด้วยผลไม้ตามชอบ

บัวลอยรากบัวธัญพืช

เมนูขนมไทยแสนอร่อยที่ผู้รับประทานจะได้รับประโยชน์จากธัญพืชและไขมันดีไปพร้อมกัน วัตถุดิบที่ใช้ได้แก่ แป้งข้าวเหนียว 100 กรัม หัวกะทิ 1 ถ้วย Royalgharry Osmanthus 2 ช้อนโต๊ะ

เริ่มต้นด้วยการนำแป้งข้าวเหนียวผสมน้ำเล็กน้อยนวดจนเป็นเนื้อเดียวกัน นำมาปั้นเป็นก้อนและนำไปต้มในน้ำร้อน เมื่อแป้งลอยขึ้นมาตักใส่น้ำเย็นพักไว้ก่อน จากนั้นนำหัวกะทิต้มด้วยไฟอ่อนจนร้อนได้ที่นำมาใส่ผสมกับรากบัวผง 2 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันและนำบัวลอยมาใส่ลงไปคนให้เข้ากันอีกครั้งเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ข้อควรระวัง เกี่ยวกับการรับประทานผงรากบัว

แม้ว่าผงรากบัวจะเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผลิตขึ้นจากรากบัวที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่ก็มีข้อควรระวังในการรับประทาน โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน

เนื่องจากในรากบัวผงมีรสชาติหวานทำให้ผู้ที่มีความเสี่ยงหรือเป็นโรคเบาหวาน จึงควรหลีกเลี่ยงหรือรับประทานแต่น้อย เพื่อป้องกันอันตรายจากการรับประทานน้ำตาลมากเกินไป 

แนะนำ ผงรากบัว เหมาะกับคนรักสุขภาพ

SHYSAN ผงรากบัวธัญพืช

ผงรากบัวธัญพืชที่สามารถทานได้ทุกวัย รสชาติอร่อย หวานน้อย แถมยังมีประโยชน์หลากหลายไม่ว่าจะเป็นช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร ช่วยควบคุมความดันโลหิต รวมทั้งช่วยกระตุ้นคอลลาเจน เหมาะกับใครที่กำลังต้องการลดน้ำหนักเพราะช่วยคุมหิวได้

MEIZHOUSHIKE ผงรากบัวธัญพืช

ผงรากบัวจากธรรมชาติผสมธัญพืชอบแห้ง มีส่วนช่วยกระตุ้นคอลลาเจน บำรุงผมและผิวพรรณให้แลดูสุขภาพดี รวมทั้งยังมีใยอาหารสูง เหมาะกับคนที่ระบบย่อยอาหารไม่ค่อยดี

วิธีชงก็ง่าย ๆ เพียงตักผงรากบัวประมาณ 3-4 ช้อนลงแก้วหรือชาม ตามด้วยน้ำเปล่า 1 ช้อน จากนั้นคนไปเรื่อย ๆ จนเข้ากันจึงเทน้ำร้อนและคนต่อจนกลายเป็นวุ้นก็พร้อมทานแล้ว

บทสรุปส่งท้าย

ผงรากบัว มีส่วนผสมจากธรรมชาติที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการทั้งช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน เสริมสร้างระบบประสาทและสมอง รวมถึงลดอาการอักเสบในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

แต่ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม ควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน

ที่มา: LazBlog

รายละเอียดเพิ่มเติม

โพสต์ยอดนิยมแห่งปี

สตาร์เกิลจี ช่วยอะไร อันตรายไหม ใช้ยังไง วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ซื้อที่ไหน ราคาถูก.

วิธีเลี้ยงปลาออสก้า รวมกับปลาอะไรได้บ้าง อาหารปลาออสก้าชอบกินอะไร ยี่ห้อไหนดี.

น้ำยาเร่งราก บีสตาร์ท B Start ใส่ตอนไหน วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ยี่ห้อไหนดี ราคาถูก.

ตุ๊กตาหมี care bear แคร์แบร์ มีทั้งหมดกี่สี ของแท้ดูยังไง ความหมายนิสัยของแต่ละสี.

ปุ๋ยออสโมโค้ท 13-13-13 ปุ๋ยเม็ดละลายช้า ประโยชน์ช่วยอะไร วิธีใช้ ใส่ยังไง ราคาถูก.

เสื้อชั้นใน ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก รุ่นใหม่ล่าสุด Sabina Braless เสื้อใน ชุดชั้นใน ราคาถูก.

ชุดออเจ้า แม่พุดตาน "พรหมลิขิต" ชุดไทย บุพเพสันนิวาส, ชุดแม่การะเกด ชุดพุดตาล.

ลําโพงร้องคาราโอเกะ, ชุดคาราโอเกะบ้าน เครื่องเสียงคาราโอเกะ เสียงดี ยี่ห้อไหนดี.

วิธีเลี้ยงปลาหางนกยูง'ให้อาหารวันละกี่ครั้ง กินอะไรได้บ้าง? สูตรอาหารปลาหางนกยูง.

ปลาสอด สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่พันธุ์' อะไรบ้าง ปลาแพลทตี้ วิธีเลี้ยงยังไง? ออกลูกเป็นตัว.

มือถือและอุปกรณ์เสริม

เครื่องเสียงและลำโพง

อุปกรณ์และเครื่องมือช่าง

ระบบไฟฟ้า&ความปลอดภัย

โคมไฟและหลอดไฟ

ประตูและหน้าต่าง

ห้องครัวและอุปกรณ์ครัว

ห้องนอนและเครื่องนอน

เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน

ผลิตภัณฑ์สําหรับแม่และเด็ก

ระบบน้ำประปาและอุปกรณ์

สุขภาพและความงาม

ของใช้ภายในบ้าน

กีฬาและออกกำลังกาย

ท่องเที่ยวและการเดินทาง