ปัญหาระบบทางเดินอาหาร ระบบย่อยอาหารของแมว สารอาหารที่สำคัญต่อแมว.

ระบบย่อยอาหารของแมว ต่างจากมนุษย์อย่างไร

ปัญหาระบบทางเดินอาหาร ระบบย่อยอาหารของแมว สารอาหารที่สำคัญต่อแมว

รสชาติอาหารแมว

แมวมีต่อมรับรสน้อยมาก เพียง 475 ต่อม เทียบกับประมาณ 9,000 ต่อมในคนและ 1,700 ต่อมในสุนัข ซึ่งหมายความว่าแมวสามารถรับรู้รสความขม ความเป็นกรด ความเค็ม และความอร่อยได้ แต่ไม่สามารถรับรู้รสชาติความหวานได้ อย่างไรก็ตาม รสชาติเป็นสิ่งสำคัญสำหรับแมว เนื่องจากกลิ่นและรสชาติมักจะเชื่อมโยงกัน แมวสามารถดมกลิ่นอาหารทางจมูกและด้านหลังของลำคอได้

การเคี้ยวของแมว

แมวมีฟันแหลมคมสำหรับตัดและฉีก และขากรรไกรที่ไม่ขยับไปด้านข้าง เมื่อเทียบกับคนที่ใช้เวลาเคี้ยวอาหารนาน แมวจะไม่ใช้เวลาเคี้ยวนานนัก แมวใช้ฟันกรามในการเคี้ยวอาหารซึ่งอาจส่งผลต่อการทำงานของระบบย่อยอาหารเนื่องจากอาหารยังมีสภาพเป็นชิ้นขนาดใหญ่เมื่อไปถึงกระเพาะอาหาร

เวลากินอาหารของแมว

แมวมีกระเพาะอาหารเล็กกว่ามนุษย์หรือสุนัขมาก และประกอบกับประวัติการเป็นนักล่าที่รักสันโดษ ทำให้แมวมักกินอาหารมื้อเล็กๆ หลายมื้อตลอดทั้งวันมากกว่าจะกินมื้อใหญ่สองหรือสามมื้อ แมวยังอาจมีความรู้สึกไวกับสภาพแวดล้อมที่วุ่นวายและถูกรบกวนได้ง่ายขณะกินอาหาร ดังนั้น สิ่งสำคัญคือแมวควรได้กินอาหารในบริเวณที่เงียบสงบเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

อาหารแมว

มนุษย์กินทั้งพืชและสัตว์ และมีคำแนะนำว่า 60-65% ของอาหารของเราควรเป็นคาร์โบไฮเดรต ในทางกลับกันแมวเป็นสัตว์ที่กินเนื้อเป็นอาหารและร่างกายสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องการคาร์โบไฮเดรตมากนัก แต่แมวต้องการอาหารที่อุดมด้วยโปรตีนมากกว่ามนุษย์และอาจต้องการไขมันมากกว่าด้วยเช่นกัน

คำถามที่พบได้บ่อย

แมวใช้เวลานานแค่ไหนในการย่อยอาหาร แมวจะใช้เวลาเพียง 12-24 ชั่วโมงเพื่อให้อาหารเคลื่อนผ่านลำไส้เมื่อเทียบกับระบบย่อยอาหารของมนุษย์ซึ่งอาจใช้เวลาถึงห้าวัน

สำรวจระบบทางเดินอาหารของแมว

เช่นเดียวกับสุนัขและมนุษย์ ระบบทางเดินอาหารแต่ละส่วนของแมวมีบทบาทสำคัญในการย่อยอาหารและดูดซึมสารอาหารที่ร่างกายต้องการ นอกจากนี้ยังมีแบคทีเรียที่มีประโยชน์ที่เรียกว่าไมโครไบโอตา เพื่อให้ลำไส้มีสุขภาพดีและมีเซลล์ระบบภูมิคุ้มกันจำนวนมากเพื่อปกป้องสุขภาพโดยรวม

ระบบทางเดินอาหารของแมวอาจมีความรู้สึกไวเป็นพิเศษและอาจปวดท้องได้ง่าย เช่น เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงอาหารอย่างกะทันหัน อาหารสำหรับแมวยังถูกออกแบบให้เหมาะกับการกินเป็นมื้อเล็กๆ จำนวนบ่อยครั้ง แมวส่วนใหญ่มักแวะเวียนมาที่ชามอาหารวันละหลายๆ ครั้ง และกินครั้งละเล็กน้อยเท่านั้น เพื่อไม่ให้สัตว์เลี้ยงของคุณอ้วนเกินไป จึงต้องคำนึงถึงปริมาณอาหารที่เหมาะสมตามที่แมวควรได้รับในแต่ละวันโดยแบ่งออกเป็นมื้อย่อยๆ

สารอาหารที่สำคัญ สำหรับระบบย่อยอาหารของแมวของคุณ

ทุกองค์ประกอบของอาหารสำหรับแมวมีส่วนในการดูแลระบบทางเดินอาหารที่บอบบาง ซึ่งมีผลต่อสุขภาพโดยรวมของแมว หากต้องการรับคำแนะนำเกี่ยวกับอาหารที่ดีที่สุดสำหรับแมว ความต้องการหรือความบอบบางแพ้ง่ายของแมว คุณควรสอบถามสัตวแพทย์ทุกครั้ง มาดูสารอาหารหลัก และปัจจัยที่สำคัญสำหรับระบบทางเดินอาหารของแมวกัน

โปรตีน

โปรตีนมีความสำคัญในอาหารสำหรับแมว แมวต้องการอาหารที่อุดมด้วยโปรตีนมากกว่าสุนัขหรือมนุษย์ แต่โปรตีนที่ย่อยยากก็สร้างปัญหาได้ โปรตีนยังประกอบด้วยทอรีนซึ่งแมวต้องการ เพื่อให้ร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ได้

เส้นใยอาหาร

เส้นใยอาหารอาจมีส่วนสำคัญในการช่วยให้แมวของคุณมีระบบทางเดินอาหารสุขภาพดี ตัวอย่างเช่นอาหารที่มีเส้นใยอาหารสูงช่วยป้องกันการเกิดก้อนขนและกระตุ้นการเคลื่อนไหวตามปกติของลำไส้ พรีไบโอติกคือเส้นใยอาหารที่ช่วยให้แมวของคุณดูดซึมสารอาหารที่ต้องการจากอาหาร พรีไบโอติกยังส่งเสริมสมดุลที่เหมาะสมของไมโครไบโอต้าเพื่อสนับสนุนสุขภาพของทางเดินอาหารและช่วยเรื่องลำไส้บอบบางแพ้ง่าย

ไขมัน

ไขมันเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญสำหรับแมว นอกจากนั้นแมวยังต้องการไขมันเพื่อทำให้อวัยวะบางส่วน เช่น ผิวหนัง ทำงานอย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ไขมันที่มากเกินไปอาจทำให้แมวย่อยได้ยากและยังสามารถทำให้เป็นโรคอ้วนได้

วิตามิน

วิตามิน D และ A เป็นสารอาหารสำคัญในอาหารของแมว เนื่องจากไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้และจำเป็นสำหรับสุขภาพ

คาร์โบไฮเดรต

คาร์โบไฮเดรตไม่ได้มีความสำคัญกับแมวเท่าที่มีต่อมนุษย์ แต่ก็สามารถให้พลังงานได้ และแหล่งของคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยได้ง่าย เช่น ข้าว อาจมีประโยชน์สำหรับแมวที่มีปัญหาระบบทางเดินอาหาร

การทำความเข้าใจปัญหาในระบบทางเดินอาหารของแมว

เนื่องจากระบบทางเดินอาหารของแมวมีความสมดุลและละเอียดอ่อนจึงอาจมีแนวโน้มเป็นพิเศษที่จะเกิดปัญหา ปัจจัยที่สามารถทำให้แมวมีอาการปวดท้อง เช่นการเปลี่ยนอาหาร ความเครียด ความกังวล และปัญหาสุขภาพที่แมวยังไม่แสดงอาการ

ปัญหาในระบบทางเดินอาหารที่พบได้ทั่วไปในแมว

ปรสิต

ปรสิตที่มีขนาดเล็กมากสามารถอาศัยอยู่ในลำไส้ของแมว ทำให้แมวปวดท้อง มีอาการท้องเสียรุนแรง ซึ่งนำไปสู่ภาวะขาดน้ำและน้ำหนักลด ปรึกษาสัตวแพทย์ หากคุณคิดว่าแมวของคุณมีปรสิต เนื่องจากสัตวแพทย์สามารถจ่ายยาเพื่อแก้ปัญหานี้ได้

ก้อนขน

ก้อนขนอาจเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยกับแมวที่เลี้ยงในบ้าน เนื่องจากมีการเลียขนมากขึ้น ขณะเลียขน แมวจะกลืนขนที่หลุดร่วงซึ่งมักถูกขับถ่ายปนออกมากับอุจจาระ แต่ถ้าหากมีขนจำนวนมาก แมวจะไม่สามารถย่อยได้ตามปกติและจะกลายเป็นก้อนขนซึ่งทำให้เกิดปัญหาในระบบทางเดินอาหาร คุณสามารถช่วยได้ด้วยการแปรงขนแมวเป็นประจำเพื่อกำจัดขนส่วนเกิน และใช้อาหารที่มีส่วนผสมของใยอาหารปริมาณเหมาะสมเพื่อช่วยขับเส้นขนที่กลืนเข้าไป

โรคที่เกิดจากการอักเสบ

หากมีการอักเสบในระบบทางเดินอาหาร จะส่งผลให้แมวรู้สึกไม่สบายได้ ผลกระทบอาจรวมถึงการอาเจียนและอาการท้องเสียเรื้อรัง น้ำหนักลด และเบื่ออาหาร แมวอาจมีความอยากอาหารเพิ่มขึ้นอย่างมากเพื่อพยายามให้ได้รับสารอาหารที่ต้องการ

สัญญาณที่ควรเฝ้าระวัง

หากคุณคิดว่าแมวมีปัญหาในระบบทางเดินอาหาร มีหลายสิ่งที่ควรระวัง ได้แก่

  • อาการท้องเสียหรือท้องผูก
  • อาเจียนหรือสำรอกอาหารหรือก้อนขน
  • มีกลิ่นปากหรือท้องอืดบ่อยๆ
  • เบื่ออาหาร หรืออยากอาหารมากขึ้น
  • น้ำหนักลด
  • ขนแห้ง หยาบกระด้าง และแตกปลาย
  • สัญญาณการเจ็บปวดในช่องท้อง

ปรึกษาสัตวแพทย์

หากคุณคิดว่าแมวของคุณมีอาการปวดท้องหรือมีปัญหาในระบบทางเดินอาหาร ควรปรึกษาสัตวแพทย์ ซึ่งสามารถทำการตรวจสอบที่สำคัญเพื่อระบุสาเหตุที่เป็นไปได้ของปัญหา และยังสามารถให้คำแนะนำวิธีการดูแล ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนอาหารสำหรับแมว เพื่อช่วยแก้ปัญหาและความรู้สึกไม่สบายตัวของแมว

การเลือกอาหารที่เหมาะสมสำหรับระบบทางเดินอาหารสุขภาพดีของแมวของคุณ

ไม่ว่าคุณคิดว่าแมวของคุณมีปัญหาในระบบทางเดินอาหารหรือไม่ คุณควรขอคำแนะนำจากสัตวแพทย์เกี่ยวกับอาหารที่ดีที่สุดสำหรับแมวของคุณ มีอาหารสำหรับแมวที่ย่อยง่ายหลากหลายชนิดให้เลือกเพื่อความเหมาะสมกับความต้องการเฉพาะของสัตว์เลี้ยงแต่ละตัว ตั้งแต่แมวที่เลี้ยงในบ้านซึ่งต้องการพลังงานต่ำ ไปจนถึงลูกแมวที่มีกระเพาะอาหารอ่อนแอ

ข้อมูลและภาพ: โรยัล คานิน

รายละเอียดเพิ่มเติม

โพสต์ยอดนิยมแห่งปี

สตาร์เกิลจี ช่วยอะไร อันตรายไหม ใช้ยังไง วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ซื้อที่ไหน ราคาถูก.

วิธีเลี้ยงปลาออสก้า รวมกับปลาอะไรได้บ้าง อาหารปลาออสก้าชอบกินอะไร ยี่ห้อไหนดี.

น้ำยาเร่งราก บีสตาร์ท B Start ใส่ตอนไหน วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ยี่ห้อไหนดี ราคาถูก.

ตุ๊กตาหมี care bear แคร์แบร์ มีทั้งหมดกี่สี ของแท้ดูยังไง ความหมายนิสัยของแต่ละสี.

ปุ๋ยออสโมโค้ท 13-13-13 ปุ๋ยเม็ดละลายช้า ประโยชน์ช่วยอะไร วิธีใช้ ใส่ยังไง ราคาถูก.

เสื้อชั้นใน ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก รุ่นใหม่ล่าสุด Sabina Braless เสื้อใน ชุดชั้นใน ราคาถูก.

ชุดออเจ้า แม่พุดตาน "พรหมลิขิต" ชุดไทย บุพเพสันนิวาส, ชุดแม่การะเกด ชุดพุดตาล.

ลําโพงร้องคาราโอเกะ, ชุดคาราโอเกะบ้าน เครื่องเสียงคาราโอเกะ เสียงดี ยี่ห้อไหนดี.

วิธีเลี้ยงปลาหางนกยูง'ให้อาหารวันละกี่ครั้ง กินอะไรได้บ้าง? สูตรอาหารปลาหางนกยูง.

ปลาสอด สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่พันธุ์' อะไรบ้าง ปลาแพลทตี้ วิธีเลี้ยงยังไง? ออกลูกเป็นตัว.

มือถือและอุปกรณ์เสริม

เครื่องเสียงและลำโพง

อุปกรณ์และเครื่องมือช่าง

ระบบไฟฟ้า&ความปลอดภัย

โคมไฟและหลอดไฟ

ประตูและหน้าต่าง

ห้องครัวและอุปกรณ์ครัว

ห้องนอนและเครื่องนอน

เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน

ผลิตภัณฑ์สําหรับแม่และเด็ก

ระบบน้ำประปาและอุปกรณ์

สุขภาพและความงาม

ของใช้ภายในบ้าน

กีฬาและออกกำลังกาย

ท่องเที่ยวและการเดินทาง