ที่เที่ยว อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ที่พัก ลานหินปุ่ม, ผาบอกรัก, ผาคู่รัก,ผารักยืนยง

เนื้อหาข้อมูล "อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า"

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า คือสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในประเทศไทย จัดอยู่ในกลุ่มสถานที่ท่องเที่ยว ประเภทอุทยานแห่งชาติ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแนวเที่ยวธรรมชาติ เที่ยวภูเขา เที่ยวหน้าผา เนื่องจาก มีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ปกคลุมด้วยป่าเต็งรัง ป่าดิบเขา และป่าสนเขา มีสนสองใบและสนสามใบขึ้นปะปนกัน เป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำลำธารหลายสาย และพบกล้วยไม้ดอกไม้ป่าหลายชนิดขึ้นอยู่ตามลานหิน

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

จุดเด่นของที่นี่ คือการได้ยืนชมวิวตามผาต่าง ๆ ทั้ง 5 ผา ได้แก่ ผาบอกรัก ผาสลัดรัก ผารักยืนยง ผาคู่รัก และผาไททานิค ซึ่งตั้งอยู่เรียงรายกันรวมถึงชมทุ่งดอกกระดาษที่จะบานอยู่ริมผาอย่างงดงามในช่วงฤดูหนาว

อุทยานฯ ภูหินร่องกล้า อยู่ที่ไหน

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ตั้งอยู่บนรอยต่อของสามจังหวัด คือ จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดเลย ครอบคลุมพื้นที่ 307 ตารางกิโลเมตร สภาพภูมิประเทศโดยทั่วไปเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน

ประกอบด้วยยอดภูเขาที่สำคัญคือ ภูหมันขาว ภูแผงม้า ภูขี้เถ้า ภูลมโล ภูหินร่องกล้า โดยมีภูหมันขาวเป็นยอดเขาที่สูงที่สุด มีความสูงประมาณ 1,820 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง รองลงมาคือ ภูลมโล มีความสูงประมาณ 1,664 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง

ที่มาของอุทยานฯ ภูหินร่องกล้า

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าได้รับการประกาศเป็นอุทยานฯ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2527 ภูหินร่องกล้า เคยเป็นศูนย์กลางที่ตั้งฐานที่มั่นการเผยแพร่ลัทธิคอมมิวนิสต์ที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของภาคเหนือ ซึ่งเป็นศูนย์กลางแพร่กระจายลัทธิคอมมิวนิสต์ไปสู่เขาค้อ ภูขัด และภูเมี่ยง จนเกิดเป็นปัญหาความมั่นคงทางการเมือง

เมื่อเหตุการณ์สงบลงในปลายเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2525 ได้มีการตัดเส้นทางผ่านใจกลางภูหินร่องกล้าและจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติขึ้น จึงทำให้ที่นี่กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของภาคเหนือจนปัจจุบัน

ที่เที่ยวในอุทยานฯ ภูหินร่องกล้า

ในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่

สำนักอำนาจรัฐ

สำนักอำนาจรัฐ เป็นสถานที่ซึ่งพรรคคอมมิวนิสต์ดำเนินการงานทางด้านการทหารและการปกครอง คล้ายศาลากลางจังหวัด มีการพิจารณาและลงโทษผู้กระทำผิดหรือละเมิดต่อกฎลัทธิ มีคุกสำหรับขังผู้กระทำความผิด โรงอาหาร โรงทอผ้า สถานที่อบรม โรงซ่อมเครื่องจักรกล และบ้านพักของระดับผู้บริหาร ทางเข้าสำนักอำนาจรัฐ จะเป็นทางเดินแคบ ๆ ตามซอกหิน มีลำธารเล็ก ๆ ไหลผ่าน

ที่หลบภัยทางอากาศ

ที่หลบภัยทางอากาศ มีจำนวน 2 แห่ง ซึ่งอาศัยสภาพธรรมชาติเพื่อลดความเสียเปรียบของการสู้รบ โดยใช้เพิงหินเป็นที่หลบภัย คือ ที่หลบภัยทางอากาศบริเวณใกล้โรงเรียนการเมืองการทหาร เป็นถ้ำขนาดใหญ่ ใช้สำหรับหลบภัยทางอากาศ สามารถจุได้ประมาณ 500 คน ในอดีตมักจะมีเครื่องบินมาลาดตระเวนและทิ้งระเบิดก่อกวนฐานที่มั่น ผู้บังคับบัญชาประจำวันจะเป่านกหวีดเรียกรวมพลแล้วทยอยกันมาหลบภัยที่นี่ และที่หลบภัยทางอากาศบริเวณสำนักอำนาจรัฐ พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) เป็นโพรงถ้ำกว้างขวาง แต่จุคนได้น้อยกว่า

ลานหินปุ่ม

ลานหินปุ่ม อยู่ริมหน้าผาลักษณะเป็นลานหินผุดขึ้นเป็นปุ่มไล่เลี่ยกัน ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 30 เซนติเมตร สูง 20-30 เซนติเมตร อยู่เป็นบริเวณกว้างดูแปลกตา ในอดีตบริเวณนี้เคยใช้เป็นที่พักฟื้นของคนไข้ในโรงพยาบาลของพรรคคอมมิวนิสต์ เนื่องจากอยู่บนหน้าผา จึงมีลมพัดเย็นสบายเหมาะแก่การนั่งพักผ่อน ระหว่างทางไปลานหินปุ่มมีโอกาสพบนกนานาชนิด เช่น นกตั้งล้อ นกกะลิงเขียดสีเทา นกหัวขวาน จิ๋วท้องลาย และนกศิวะปีกสีฟ้า

ผาชูธง

ผาชูธง อยู่ห่างจากลานหินปุ่มประมาณ 500 เมตร เป็นยอดเขาที่มีความสูงถึง 1,614 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง ซึ่งสูงเป็นอันดับ 3 รองจากภูหมันขาวและภูลมโล มีลักษณะเป็นหน้าผาสูงชัน สามารถเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกลโดยเฉพาะตอนพระอาทิตย์ตก ในอดีตบริเวณนี้เคยเป็นสถานที่ซึ่งพรรคคอมมิวนิสต์ จะขึ้นไปชูธงแดงรูปฆ้อนเคียวทุกครั้งเมื่อรบชนะทหารของรัฐบาลและเป็นการส่งข่าวสาร

โรงเรียนการเมืองการทหาร

โรงเรียนการเมืองการทหาร อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 6 กิโลเมตร เคยใช้เป็นสถานที่ให้การศึกษาตามแนวทางของลัทธิคอมมิวนิสต์ มีบ้านพักฝ่ายพลเรือน ฝ่ายพลาธิการ ฝ่ายสื่อสาร และสถานพยาบาล ทั้งหมด 31 หลัง กระจายตัวอย่างเป็นระเบียบอยู่ใต้ผืนป่ารกทึบ หากมาเที่ยวในช่วงฤดูหนาวจะได้พบกับบรรยากาศของใบเมเปิ้ลเปลี่ยนสี และร่วงหล่นลงบ้านไม้เก่าแก่งดงามคล้ายกับต่างประเทศ

กังหันน้ำ

กังหันน้ำ เป็นกังหันที่ทำด้วยไม้ขนาดใหญ่ เส้นผ่านศูนย์กลาง 1.5 เมตร อยู่ตรงข้ามกับโรงเรียนการเมืองการทหาร ลักษณะเป็นกังหันที่ต่อแกนถ่ายพลังงานไปที่ครกกระเดื่องตำข้าว โดยใช้การผันน้ำจากน้ำตกเล็ก ๆ ผ่านรางน้ำที่ทำจากไม้มายังตัวกังหัน จึงเกิดเป็นพลังน้ำที่ขับเคลื่อนกังหันให้หมุน กังหันนี้จึงเปรียบเสมือนโรงสีข้าวของ พคท. ใช้หล่อเลี้ยงคนหลายพันคนบนภูหินร่องกล้า สภาพโดยรอบจะเป็นป่าและมีน้ำตกที่สามารถลงเล่นน้ำได้

น้ำตกร่มเกล้า-ภราดร

น้ำตกร่มเกล้า-ภราดร อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ บนถนนภูหินร่องกล้าประมาณ 5 กิโลเมตร ก่อนถึงโรงเรียนการเมืองการทหารประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นน้ำตกฝาแฝด 2 แห่งที่อยู่ติดกัน ตัวน้ำตกไม่สูงใหญ่นัก แต่สภาพแวดล้อมโดยรอบมีลักษณะเป็นป่าบริสุทธิ์อันงดงามมาก จากน้ำตกร่มเกล้าเดินไปอีก 200 เมตร จะเป็นน้ำตกภราดร ซึ่งมีลักษณะคล้ายน้ำตกร่มเกล้าที่เกิดจากลำธารเดียวกัน แต่มีความสูงน้อยกว่า และกระแสน้ำแรงกว่า

น้ำตกหมันแดง

น้ำตกหมันแดง เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มี 32 ชั้น และจากการสำรวจจากผู้เชี่ยวชาญจากประเทศฝรั่งเศสและนักธรณีวิทยาจากประเทศไทย พบว่าบริเวณแผ่นหินลานน้ำตกหมันแดง มีรอยเท้าไดโนเสาร์กินเนื้อ มากกว่า 20 รอย ปัจจุบันยังไม่มีทางรถเข้าถึง การเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวยังน้ำตกในขณะนี้ จะต้องเดินเท้าเข้าไปเท่านั้น โดยต้องติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางเข้าไป

ลานหินแตก

ลานหินแตก เป็นลานหินกว้างมีรอยแตกเป็นแนวเป็นร่องเหมือนคล้ายแผ่นดินแยก ลักษณะเช่นนี้สันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากการโก่งตัวหรือเคลื่อนตัวของผิวโลกจึงทำให้พื้นหินนั้นแตกเป็นแนว นอกจากนี้ตามซอกหินยังปกคลุมไปด้วยมอส ไลเคน ตะไคร่ เฟิร์น และกล้วยไม้ชนิดต่าง ๆ

ภูแผงม้า

ภูแผงม้า เป็นจุดชมวิวสูงสุดที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มีความสูง 1,775 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง เป็นจุดชมวิวที่สามารถชมได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก สามารถชมวิวไร่กะหล่ำปลีจากภูทับเบิก วิวทะเลหมอกจากบริเวณอำเภอหล่มเก่า-หล่มสัก และวิวทะเลภูเขาสลับซับซ้อนจาก อำเภอเขาค้อได้

โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า

โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า ตั้งอยู่ก่อนถึงโรงเรียนการเมืองการทหาร และบ้านร่องกล้า ภูมิทัศน์ของโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า อยู่ท่ามกลางภูเขาที่เขียวขจี และมีอาการที่เย็นสบายตลอดทั้งปี โครงการจัดตั้งขึ้นเพื่อปลูกฟื้นฟูสภาพป่า เพาะชำกล้าไม้ ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต ปลูกปรับปรุงระบบนิเวศต้นน้ำ ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่บริเวณอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าในด้านการท่องเที่ยวและสภาพแวดล้อม

ที่พัก จุดกางเต็นท์ ในอุทยานฯ

ที่พัก/จุดกางเต็นท์ ในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ที่พัก และสิ่งอำนวยความสะดวก อุทยานฯ มีบริการบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการสำหรับนักท่องเที่ยว สอบถามข้อมูล อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า โทร.08-1596-5977 หรือกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โทร.0-2562-0760

ค่าธรรมเนียมเข้าชมอุทยานฯ

เปิดทุกวัน เวลา 08.00-16.30 น. อัตราค่าบริการเข้าชมอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

ที่มา : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

รายละเอียดเพิ่มเติม

โพสต์ยอดนิยมแห่งปี

สตาร์เกิลจี ช่วยอะไร อันตรายไหม ใช้ยังไง วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ซื้อที่ไหน ราคาถูก.

วิธีเลี้ยงปลาออสก้า รวมกับปลาอะไรได้บ้าง อาหารปลาออสก้าชอบกินอะไร ยี่ห้อไหนดี.

น้ำยาเร่งราก บีสตาร์ท B Start ใส่ตอนไหน วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ยี่ห้อไหนดี ราคาถูก.

ตุ๊กตาหมี care bear แคร์แบร์ มีทั้งหมดกี่สี ของแท้ดูยังไง ความหมายนิสัยของแต่ละสี.

ปุ๋ยออสโมโค้ท 13-13-13 ปุ๋ยเม็ดละลายช้า ประโยชน์ช่วยอะไร วิธีใช้ ใส่ยังไง ราคาถูก.

เสื้อชั้นใน ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก รุ่นใหม่ล่าสุด Sabina Braless เสื้อใน ชุดชั้นใน ราคาถูก.

ชุดออเจ้า แม่พุดตาน "พรหมลิขิต" ชุดไทย บุพเพสันนิวาส, ชุดแม่การะเกด ชุดพุดตาล.

ลําโพงร้องคาราโอเกะ, ชุดคาราโอเกะบ้าน เครื่องเสียงคาราโอเกะ เสียงดี ยี่ห้อไหนดี.

วิธีเลี้ยงปลาหางนกยูง'ให้อาหารวันละกี่ครั้ง กินอะไรได้บ้าง? สูตรอาหารปลาหางนกยูง.

ปลาสอด สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่พันธุ์' อะไรบ้าง ปลาแพลทตี้ วิธีเลี้ยงยังไง? ออกลูกเป็นตัว.

มือถือและอุปกรณ์เสริม

เครื่องเสียงและลำโพง

อุปกรณ์และเครื่องมือช่าง

ระบบไฟฟ้า&ความปลอดภัย

โคมไฟและหลอดไฟ

ประตูและหน้าต่าง

ห้องครัวและอุปกรณ์ครัว

ห้องนอนและเครื่องนอน

เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน

ผลิตภัณฑ์สําหรับแม่และเด็ก

ระบบน้ำประปาและอุปกรณ์

สุขภาพและความงาม

ของใช้ภายในบ้าน

กีฬาและออกกำลังกาย

ท่องเที่ยวและการเดินทาง