ไอโฟนรุ่นไหนใช้ระบบไอโอเอสรุ่นใหม่ iOS 16 ต่างกับ iOS 15

เมื่อพูดถึงระบบปฏิบัติการของ Apple คงนึกถึง iOS แน่นอน ด้วย Ecosystem ที่ออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นของค่าย ไม่ว่าจะเป็น iPad หรือ Mac ด้วยฟีเจอร์ Air drop ต่างจากสมาร์ตโฟนค่ายอื่นที่ใช้ระบบ Android ทำให้ไม่สามารถรองรับการใช้งานกับอุปกรณ์อื่นได้ดีนัก

ด้วยเหตุนี้เอง ระบบปฏิบัติการไอโอเอส ก็ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนมาถึง iOS 16 ที่ใช้กับมือถือแอปเปิลหลายรุ่นในปัจจุบัน เราจึงพามาทำความรู้จักกับไอโอเอส รุ่นใหม่ให้มากขึ้น

iOS 16 ฟีเจอร์ใหม่ แตกต่างจาก iOS 15 อย่างไร

หน้าจอ Lock Screen

ตอนนี้แอปเปิลได้อัปเดตระบบตกแต่งหน้าจอ lock screen รูปแบบใหม่มากกว่า iOS 15 ที่ทำให้เหล่าสาวกตกแต่งรูปภาพ/วอลล์เปเปอร์ที่ชอบ เพิ่มฟอนต์ที่ใช่ แถมในส่วนของเวลาและวันที่ก็ยังปรับเปลี่ยนสี ขนาดตัวอักษรได้อีกด้วย

อีกทั้งยังดูแอปพลิเคชันแบบเรียลไทม์อื่น ๆ (widget) ได้สูงสุดถึง 4 แถบ ไม่ว่าจะเป็น ตลาดหุ้น สภาพอากาศ หรือแม้แต่แถบการแจ้งเตือนที่ถูกย้ายมาจากด้านบนมาอยู่ด้านล่างแถบ widget แทน เพื่อให้คุณอ่านข้อความโดยไม่โดนข้อความแจ้งเตือนบัง และช่วยให้คุณเห็นหน้าจอ Lock Screen โฉมใหม่ได้เต็มพิกัดนั่นเอง

แชร์รูปภาพผ่าน Library

เวลาถ่ายรูปหมู่กับเพื่อนหรือครอบครัว ใคร ๆ ก็อยากได้ภาพถ่ายเก็บไว้ในสมาร์ตโฟนของตัวเองใช่ไหมล่ะ ซึ่งไอโอเอส 16 ได้สร้างฟีเจอร์ที่มีชื่อว่า iCloud shared Photo library เพื่อแชร์รูปภาพกับสมาชิกครอบครัวสูงสุด 6 คนง่าย ๆ

โดยบุคคลที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมอยู่ในคลังรูปภาพ iCloud ไม่ใช่แค่ดูภาพได้อย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังปรับแก้ไขตามที่ต้องการได้ด้วย เปรียบเสมือนการทำงานบน Google Docs ที่ทำงานได้แบบเรียลไทม์ ทำให้ไม่ต้องเสียเวลานั่งแชร์ทีละคนภายหลัง

ย้ายองค์ประกอบภาพไปอยู่ Background ใหม่

เมื่อถ่ายรูปกับเพื่อนแล้วเจอภาพที่ออกมาหน้าตาดูตลก หรือเป็นโมเม้นต์ตอนเผลอ เราก็อยากแกล้งเพื่อนเอารูปไปใส่ในอีกภาพพื้นหลังใช่หรือไม่

ซึ่งไอโอเอส 15 ไม่สามารถตัดต่อภาพคนออกไปแบบเนียน ๆ ได้ ต้องผ่านการใช้แอปพลิเคชันตัดต่อเท่านั้น แต่พอมาเป็น iOS รุ่น 16 เราก็ย้ายรูปคนออกจากรูปหนึ่งไปใส่อีกภาพหนึ่งได้เลย เรียกได้ว่าสร้างมีมฮา ๆ เอาไปแกล้งเพื่อนได้แบบสะดวกสุด ๆ 

ปักหมุดได้หลายครั้งในทีเดียว

สายท่องเที่ยวทุกคนย่อมเคยใช้ Google Map สำหรับปักหมุดพื้นที่ และค้นหาระยะทางที่ใกล้ที่สุด แต่ด้วยฟีเจอร์ใหม่ของ iOS ได้ช่วยให้คุณปักหมุดได้มากกว่า 1 พื้นที่

กล่าวคือ หากคุณต้องการไปเที่ยวเซ็นทรัลเวิลด์อาจปักหมุดต่อเนื่องไปที่สวนลุมพินี หรือพร้อมพงษ์ได้เลย ทำให้ช่วยคำนวณระยะทางที่ประหยัดเวลาเดินทาง แล้วฟีเจอร์ตัวนี้ปักหมุดได้จุใจถึง 16 แห่ง คนที่กำลังมองหาทริปไหว้พระ 1 วัน 9 วัดไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

iMessage แก้ไขได้

ใครใช้งานกับฟีเจอร์ iMessage คงเข้าใจดีว่าเวลาใช้งาน คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความที่ส่งออกระหว่างอุปกรณ์ในเครือแอปเปิลได้ ไม่เหมือนกับการส่ง gmail ที่มีเวลาลบอีเมลผิดในเวลาที่กำหนด แต่ตอนนี้ด้วย iOS รุ่นใหม่ คุณแก้ไขข้อความที่เขียนผิดได้แล้ว ซึ่งฟีเจอร์การแก้ไขข้อความ มีระยะเวลาประมาณ 15 นาทีเท่านั้น 

แนะนำไอโฟนรุ่นไหน เปิดตัวพร้อมกับไอโอเอส 16

ตามธรรมเนียมแอปเปิลแล้ว ไอโฟนรุ่นไหนเปิดตัวพร้อม ไอโอเอสรุ่นใหม่ แสดงว่าถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานระบบปฏิบัติการอย่างเต็มที่ ซึ่งนั่นคือ iPhone 14 Pro นั่นเอง โดยระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดได้เข้ามามีบทบาท ดังนี้

iPhone 14 Pro

iPhone 14 Pro และ Pro Max เป็นหนึ่งในสมาร์ตโฟนที่ได้รับการอัปเกรดจากไอโอเอส 16 มากที่สุด มาพร้อมกับโหมดใหม่ “Always on Display” ซึ่งหลักการทำงานของโหมดนี้ คือ เห็นการทำงานของตัวเครื่องอยู่ตลอดเวลาโดยไม่จำเป็นต้องปิด

iPhone 14 Pro

iPhone 14 Pro...

฿45,400.00
ขายไปแล้ว 1,225+ ชิ้น | ★★★★★ (104+)

ด้วยอัตรารีเฟรช 1Hz ทำให้เห็นข้อมูลเกี่ยวกับเวลา วันที่ และ widget ที่คุณตั้งมาอย่างเห็นได้ชัด และมีการปรับปรุงในส่วนของความล่าช้าสำหรับสายโทรเข้า รวมทั้งการแจ้งเตือน

ซึ่งนอกจากจะได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมจากไอโอเอส รุ่น 16 ยังทำงานคู่กับชิป A16 Bionic ที่คุณภาพเต็มประสิทธิภาพทุกด้านไม่ว่าจะเป็นระบบประมวลผล การประหยัดพลังงาน และเล่นเกมก็ไหลลื่น

iPhone 14 Plus และ iPhone 14

แม้ว่า iPhone ทั้ง 2 รุ่นไม่ได้รับการพัฒนาด้านฟีเจอร์ “Always on Display” เหมือนกับ iphone 14 Pro และใช้ชิป A15 Bionic ที่คุณภาพน้อยกว่า แต่ความละเอียดของหน้าจอก็ทดแทนได้เป็นอย่างดี

iPhone 14 Plus

iPhone 14 Plus...

฿37,200.00
ขายไปแล้ว 434+ ชิ้น | ★★★★★ (109+)

เริ่มที่ iPhone 14 Plus ใช้จอภาพ Super Retina XDR OLED ขนาด 6.7 นิ้ว หน้าจอมีความละเอียด 2778 x 1284 พิกเซล ที่ระดับ 458 ppi 

iPhone 14 ใช้หน้าจอชนิดเดียวกัน ขนาด 6.1 นิ้ว มาพร้อมความละเอียด 2532 x 1170 พิกเซล ระดับ 460 ppi ด้วยความละเอียดที่คมชัด จึงมองเห็นหน้าจอ Lock Screen แบบใหม่ได้ชัดเจน และความจุเริ่มต้น คือ 128 GB ทำให้การถ่ายรูปผ่านฟีเจอร์ library ทำได้ดี หมดกังวลเรื่องความจุไปได้เลย

หลังอัปเดต iOS 16 ไอโฟนรุ่นไหนได้ไปต่อ

iPhone 8, iPhone SE รุ่นที่ 2 และ iPhone SE รุ่นที่ 3 จนถึง iPhone 14 จะได้รับการอัปเดตระบบปฏิบัติการ ซึ่งสามารถอัปเดตได้ผ่านเมนูตั้งค่า เช็กให้แน่ใจว่าต่อสัญญาณ Wi-Fi แล้ว

จากนั้นให้เริ่มกดปุ่มอัปเดต ส่วน iPhone ตั้งแต่รุ่น iPhone 6, iPhone7 และ iPhone SE รุ่นแรก จะไม่ได้รับการพัฒนาต่อ อย่างไรก็ดี iPhone กลุ่มดังกล่าวจะยังพัฒนาในส่วนของระบบความปลอดภัยมากขึ้น 

บทสรุปส่งท้าย

จะเห็นได้ว่า iOS รุ่นล่าสุดรองรับการทำงานกับ iPhone 14, iPhone 14 Plus และ iPhone 14 Pro อย่างเต็มที่ ถึงแม้เปิดให้อัปเดตตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ยังมีการอัปเดตรุ่นย่อยอีกหลายครั้ง เช่น 16.01,16.02, 16.0.3 จนถึง 16.1.2

สำหรับการแก้ไขปัญหาเล็กน้อย อาทิ แก้ไขเสียงไอโฟน 14เบาเมื่อเชื่อมต่อกับ Carplay ดังนั้นผู้ใช้งานจึงควรหมั่นอัปเดตอยู่เสมอ เพื่อให้ระบบของคุณเป็นรุ่นปัจจุบันมากที่สุด

รายละเอียดเพิ่มเติม

โพสต์ยอดนิยมแห่งปี

สตาร์เกิลจี ช่วยอะไร อันตรายไหม ใช้ยังไง วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ซื้อที่ไหน ราคาถูก.

วิธีเลี้ยงปลาออสก้า รวมกับปลาอะไรได้บ้าง อาหารปลาออสก้าชอบกินอะไร ยี่ห้อไหนดี.

น้ำยาเร่งราก บีสตาร์ท B Start ใส่ตอนไหน วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ยี่ห้อไหนดี ราคาถูก.

ตุ๊กตาหมี care bear แคร์แบร์ มีทั้งหมดกี่สี ของแท้ดูยังไง ความหมายนิสัยของแต่ละสี.

ปุ๋ยออสโมโค้ท 13-13-13 ปุ๋ยเม็ดละลายช้า ประโยชน์ช่วยอะไร วิธีใช้ ใส่ยังไง ราคาถูก.

เสื้อชั้นใน ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก รุ่นใหม่ล่าสุด Sabina Braless เสื้อใน ชุดชั้นใน ราคาถูก.

ชุดออเจ้า แม่พุดตาน "พรหมลิขิต" ชุดไทย บุพเพสันนิวาส, ชุดแม่การะเกด ชุดพุดตาล.

ลําโพงร้องคาราโอเกะ, ชุดคาราโอเกะบ้าน เครื่องเสียงคาราโอเกะ เสียงดี ยี่ห้อไหนดี.

วิธีเลี้ยงปลาหางนกยูง'ให้อาหารวันละกี่ครั้ง กินอะไรได้บ้าง? สูตรอาหารปลาหางนกยูง.

ปลาสอด สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่พันธุ์' อะไรบ้าง ปลาแพลทตี้ วิธีเลี้ยงยังไง? ออกลูกเป็นตัว.

มือถือและอุปกรณ์เสริม

เครื่องเสียงและลำโพง

อุปกรณ์และเครื่องมือช่าง

ระบบไฟฟ้า&ความปลอดภัย

โคมไฟและหลอดไฟ

ประตูและหน้าต่าง

ห้องครัวและอุปกรณ์ครัว

ห้องนอนและเครื่องนอน

เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน

ผลิตภัณฑ์สําหรับแม่และเด็ก

ระบบน้ำประปาและอุปกรณ์

สุขภาพและความงาม

ของใช้ภายในบ้าน

กีฬาและออกกำลังกาย

ท่องเที่ยวและการเดินทาง