ต้นกระบากใหญ่ ใหญ่ที่สุด! ในประเทศไทย ณ อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช จ.ตาก.

เนื้อหาข้อมูล"ต้นกระบากใหญ่"

ต้นกระบากใหญ่ คืออะไร?

ต้นกระบากใหญ่ คือจุดท่องเที่ยวแนวเที่ยวธรรมชาติในจังหวัดตาก สำหรับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ หรือ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในประเทศไทย ซึ่งต้นกระบากใหญ่แห่งนี้อยู่ภายในอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช ที่มีลักษณะเป็นภูเขาที่อุดมสมบูรณ์มาก

ซึ่งมีจุดที่เที่ยว ที่น่าสนใจ คือ "ต้นกระบากใหญ่"ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีขนาดความโตวัดโดยรอบได้ 16.10 เมตร สูงประมาณ 50 เมตร เป็นต้นกระบากที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่มีการสำรวจพบในขณะนี้ รอให้ไปชมความอลังการ อย่างน่าประทับใจ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบการเที่ยวธรรมชาติ สำรวจศึกษาธรรมชาติ ไม่ควรพลาด!

ต้นกระบากใหญ่ อยู่ที่ไหน?

ต้นกระบากใหญ่ อยู่ในอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ประมาณ 2.5 กิโลเมตร อยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ประมาณ 2.5 กิโลเมตร ตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติซึ่งเป็นทางเดินลงเขาชันมาก ต้องใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง

ต้นกระบากใหญ่ ใหญ่ที่สุด! ในประเทศไทย ณ อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช, จ.ตาก

ต้นกระบากใหญ่ อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช จังหวัดตาก

ผู้สนใจจึงควรมีสุขภาพแข็งแรง และควรเตรียมน้ำดื่มให้พร้อมสำหรับการเดินลงไปเที่ยวชมและเดินกลับขึ้นมา ระหว่างทางมีป้ายให้ความรู้เรื่องธรรมชาติอยู่เป็นระยะๆ

รายละเอียดเพิ่มเติม

จุดที่เที่ยวที่น่าสนใจ ตามไปดู!

จุดที่เที่ยวที่น่าสนใจของอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช ที่นักท่องเที่ยวจะต้องตามไปดู คือ แลนด์มาร์คสำคัญ อยู่ที่ต้นกระบากใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ต้องใช้คนประมาณ 12 คน จึงจะโอบได้รอบลำต้น มีขนาดวัดโดยรอบ 16 เมตร สูง 50 เมตร ยืนต้น

เรียกได้ว่าใครมาเยือนอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช แล้วไม่ได้บันทึกภาพเก็บไว้เป็นประสบการณ์กับยักษ์ใหญ่ในผืนป่าอนุรักษ์แห่งนี้ถือว่ายังมาไม่ถึง นอกจากความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า และเอกลักษณ์ที่โดดเด่นทางลักษณะภูมิประเทศแล้ว อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราชยังมีเอกลักษณ์ทางประวัติศาสตร์อีกด้วย

ประวัติ เรื่องเล่า ความเป็นมา

ต้นกระบากใหญ่ ณ แห่งนี้ เดิมมีชื่อว่า "อุทยานแห่งชาติต้นกระบากใหญ่" เนื่องจากมีต้นกระบากที่ใหญ่สุดในประเทศไทยเท่าที่สำรวจพบ ต่อมากรมป่าไม้ (ในขณะนั้น) ได้พิจารณาเพื่อเป็นการเทอดพระเกียรติแด่องค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และเป็นสิริมงคลแก่อุทยานแห่งชาติ ตลอดจนเพื่อเป็นการรำลึกถึงสถานที่อันมีค่าทางประวัติศาสตร์ของชาติไทย ได้แก่ จังหวัดตาก เห็นสมควรเปลี่ยนชื่อ "อุทยานแห่งชาติต้นกระบากใหญ่" เป็น "อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช"

กรมป่าไม้ (ในขณะนั้น) ได้ดำเนินการกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต เพื่อใช้พระปรมาภิไธยของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเป็นชื่ออุทยานแห่งชาติ และได้พระราชทานพระบรมราชานุญาตตามหนังสือสำนักราชเลขาธิการ พระบรมมหาราชวัง ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2529 ให้ใช้ชื่อว่า อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช นับเป็นอุทยานแห่งชาติอันดับที่ 40 ของประเทศไทย

ในสมัยโบราณ พื้นที่แห่งนี้เคยเป็นเส้นทางการเดินทัพของขุนสามชน เจ้าเมืองฉอด (อำเภอแม่สอดในปัจจุบัน) เพื่อบุกเข้าตีเมืองตากซึ่งเป็นเมืองหน้าด่านของไทยในขณะนั้น นอกจากนี้ยังเป็นเส้นทางเดินทัพของพม่า โดยพระเจ้าอลองพญากษัตริย์พม่า คราวยกทัพกลับจากการล้อมกรุงศรีอยุธยาขณะเสด็จกลับระหว่างทางทรงประชวรและสิ้นพระชนม์ในป่าแห่งนี้

พื้นที่แห่งนี้จึงมีทั้งตำนาน ประวัติศาสตร์ และความสวยงามของป่าดิบชื้นที่หาชมได้ยาก และ ต้นกระบากใหญ่ที่สุด ตัังอยู่ที่นี่ รอให้ผู้คนได้เข้ามาค้นหา สัมผัส และลิ้มรส ความสุขจากธรรมชาติ ที่จะทำให้อิ่มเอมหัวใจ และตราตึง ความรู้สึกไปอีกแสนนาน

เส้นทางการเดินทาง

เส้นทางการเดินทางไปเที่ยวต้นกระบากใหญ่ ณ ดินแดนมหัศจรรย์ เหมือนหลงเข้าไป ในดินแดนป่าหิมพานต์ ความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ ความเขียวขจี ความเงียบ ความเย็นยะเยือก เป็นมนต์ขลังที่แปลก และมีเสน่ห์ ชวนให้หลงใหล ลืมความเหน็ดเหนื่อยของการเดินทาง

โดยในระหว่างทางขาไปในการชมต้นกระบากใหญ่ จะเป็นเส้นทาง เดินลงเนินเขา เดินลงไปเรื่อยๆ สุดลูกหูลูกตามองไม่เห็นจุดหมายปลายทางเลยก็ว่าได้ ระหว่างทางจะได้ชื่นชมสัมผัสกับธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ไม้หายาก หยุดฟังเสียงนกร้อง ป้ายสื่อความหมายให้ความรู้ และพืชพันธุ์แปลกๆ ที่หาพบได้ยาก จะมีเฉพาะในป่าดิบชื้น เท่านั้น เป็นเสน่ห์ที่แปลกประหลาดเหมือนจะลึกลับแต่เย็นสดชื่นอย่างบอกไม่ถูก

ก่อนจะถึงต้นกระบากใหญ่ จะพบกับลำธารเล็กๆ มีน้ำใสๆไหลผ่าน มีสะพานไม้เก่าๆ คลาสสิคพาดอยู่ นั่งพักเหนื่อยกลางสะพาน พร้อมกับเอามือจุ่มสัมผัส สายน้ำที่ไหลเอ่ย ทำให้ลืมความเหน็ดเหนื่อยในการเดินทาง อย่างนี้นี่เองที่เขาเรียกว่า ธรรมชาติบําบัด

เมื่อมาถึงจุดนี้มองด้วยสายตาห่างออกไปประมาณ 50 เมตร จะพบกับต้นกระบากใหญ่ ตั้งตระหง่านเป็นสง่าอยู่กลางป่า มองลาดตาคล้ายกับเท้าไดโนเสาร์ กระทืบตั้งเด่นอยู่กลางป่าแห่งนี้

ที่มา : ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่, สำนักบริหารงานกลาง, กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช.

รายละเอียดเพิ่มเติม

โพสต์ยอดนิยมแห่งปี

สตาร์เกิลจี ช่วยอะไร อันตรายไหม ใช้ยังไง วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ซื้อที่ไหน ราคาถูก.

วิธีเลี้ยงปลาออสก้า รวมกับปลาอะไรได้บ้าง อาหารปลาออสก้าชอบกินอะไร ยี่ห้อไหนดี.

น้ำยาเร่งราก บีสตาร์ท B Start ใส่ตอนไหน วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ยี่ห้อไหนดี ราคาถูก.

ตุ๊กตาหมี care bear แคร์แบร์ มีทั้งหมดกี่สี ของแท้ดูยังไง ความหมายนิสัยของแต่ละสี.

ปุ๋ยออสโมโค้ท 13-13-13 ปุ๋ยเม็ดละลายช้า ประโยชน์ช่วยอะไร วิธีใช้ ใส่ยังไง ราคาถูก.

เสื้อชั้นใน ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก รุ่นใหม่ล่าสุด Sabina Braless เสื้อใน ชุดชั้นใน ราคาถูก.

ชุดออเจ้า แม่พุดตาน "พรหมลิขิต" ชุดไทย บุพเพสันนิวาส, ชุดแม่การะเกด ชุดพุดตาล.

ลําโพงร้องคาราโอเกะ, ชุดคาราโอเกะบ้าน เครื่องเสียงคาราโอเกะ เสียงดี ยี่ห้อไหนดี.

วิธีเลี้ยงปลาหางนกยูง'ให้อาหารวันละกี่ครั้ง กินอะไรได้บ้าง? สูตรอาหารปลาหางนกยูง.

ปลาสอด สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่พันธุ์' อะไรบ้าง ปลาแพลทตี้ วิธีเลี้ยงยังไง? ออกลูกเป็นตัว.

มือถือและอุปกรณ์เสริม

เครื่องเสียงและลำโพง

อุปกรณ์และเครื่องมือช่าง

ระบบไฟฟ้า&ความปลอดภัย

โคมไฟและหลอดไฟ

ประตูและหน้าต่าง

ห้องครัวและอุปกรณ์ครัว

ห้องนอนและเครื่องนอน

เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน

ผลิตภัณฑ์สําหรับแม่และเด็ก

ระบบน้ำประปาและอุปกรณ์

สุขภาพและความงาม

ของใช้ภายในบ้าน

กีฬาและออกกำลังกาย

ท่องเที่ยวและการเดินทาง