ลองเลย!!

LAZADA 5.5

ช้อปสนุกทุกองศา!

5 -7 พฤษภาคม 2567

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

ปีบ (กาสะลอง) ชื่อวิทยาศาสตร์ ชื่อสามัญ ออกดอกเดือนไหน? ประโยชน์ สรรพคุณ.

เนื้อหาข้อมูลพันธุ์ไม้ 'ปีบ'

ปีบ คืออะไร

ปีบ คือพันธุ์ไม้ไทยชนิดหนึ่งซึ่งเป็นพืชพื้นเมืองที่มีถิ่นกำเนิดตามธรรมชาติและกระจายพันธุ์อยู่ในประเทศไทย ถูกจัดอยู่ในกลุ่มพืชดอก (Flowering plants) หรือ Angiosperms ซึ่งเป็นกลุ่มของพืชที่มีดอก มีรังไข่ และมีส่วนที่เรียกว่าออวุล (Ovule) เมื่อเกิดการปฏิสนธิ ออวุลจะเจริญไปเป็นเมล็ด และรังไข่ก็จะเจริญไปเป็นผล (Fruit) เพื่อห่อหุ้มเมล็ดนั้นไว้สำหรับการขยายพันธุ์พืชด้วยเมล็ดพันธุ์ต่อไป

ชื่อไทย, ชื่อพื้นเมือง (ชื่อท้องถิ่น)

พันธุ์ไม้ไทยชนิดนี้ นอกจากมีชื่อไทยว่า 'ปีบ' แล้วยังมีชื่ออื่นที่เป็นชื่อพื้นเมือง (vernacular name) หรือ ชื่อท้องถิ่น (local name) ซึ่งเรียกชื่อแตกต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่นอีก เช่น กาสะลอง, กางของ, ก้านของ, กาซะลอง, กาดสะลอง, เต็กตองโพ่ เป็นต้น.

ประโยชน์และสรรพคุณ

ลักษณะ ปีบ, กาสะลอง, ชื่อวิทยาศาสตร์ Millingtonia hortensis

การใช้ประโยชน์ของปีบ เนื้อไม้มีสีเหลืองอ่อน ใช้ทำเครื่องเรือน, ดอกมีสาร hispidulin ที่ระเหยได้และมีฤทธิ์ในการขยาย หลอดลม ตากแห้งนำมาสูบแก้ริดสีดวงจมูก หรือรักษาโรคหืดหอบ, ผลอ่อนลวกจิ้มน้ำพริก, นอกจากนี้ยังนิยมปลูก เป็นไม้ประดับทั่วไปตามบ้านเรือน หรือข้างถนน เพราะเป็นไม้ดอกหอม เรือนยอดทรงกระบอกไม่แผ่ระเกะระกะ ตัดแต่งกิ่งง่าย

รายละเอียดเพิ่มเติม

ชื่อสามัญ (ภาษาอังกฤษ)

ชื่อสามัญ (Common name) ของ ปีบ ภาษาอังกฤษ ว่า Indian cork tree, Tree jasmine.

ชื่อวิทยาศาสตร์

ปีบ ชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Millingtonia hortensis L.f. เป็นพันธุ์ไม้ไทยในสกุล Millingtonia โดยถูกจัดอยู่ในวงศ์ Bignoniaceae ซึ่งเป็นวงศ์พืชในอันดับ Lamiales.

ชื่อพ้อง (Synonyms)

  • Bignonia hortensis (L.f.) Oken
  • Bignonia suberosa Roxb.
  • Nevrilis suberosa Raf.
  • Bignonia azedarachta J.Koenig
  • Bignonia cicutaria J.Koenig ex Mart.
  • Millingtonia dubiosa Span.

อนุกรมวิธานพืช (Plant Taxonomy)

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

ปีบ มีลักษณะวิสัยเป็นไม้ต้นขนาดกลาง สูงได้ถึง 25 ม. ผลัดใบ เปลือกสีน้ำตาลอมเทา แตกเป็นร่องลึก ตามยาวและหนานุ่มแบบไม้ก็อก

ใบประกอบแบบขนนก 2-3 ชั้น ยาว 0.3-1 ม. เรียงตรงข้ามสลับตั้งฉาก ช่อใบย่อย 3-5 คู่ ใบย่อยรูปรี รูปไข่ หรือรูปไข่แกมรูปใบหอก กว้าง 1.5-3.3 ซม. ยาว 2-7 ซม. ปลายใบเรียวแหลม ขอบใบหยัก มน-เรียบ โคนใบมน-แหลม ตามก้านใบและผิวใบด้านล่างมีขนสั้น

ช่อดอกแยกแขนง ออกตามปลายกิ่ง มีขนสั้น กลีบ เลี้ยงเป็นวงแหวนขนาดเล็กที่โคนดอก กลีบดอกเป็นหลอดแคบ ยาว 5.5-8 ซม. กว้าง 2-3 มม. ปลายแยก 5 แฉก รูป ไข่ปลายแหลม ดอกบานกว้าง 3-5 ซม. มีกลิ่นหอมแรงตลอดวัน

ผลเป็นฝักแบนแห้งแตก รูปแถบยาว ไม่บิดเกลียว กว้าง 1.5-2 ซม. ยาว 25-35 ซม. เมล็ดแบนรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ยาว 1.5-3.5 ซม. มีปีกบางรอบ สีขาว

ออกดอกเดือนไหน

ดอกปีบ ออกดอกและเป็นผลตลอดทั้งปี แต่จะออกมากช่วงฤดูฝน

นิเวศวิทยา ถิ่นอาศัย

ถิ่นอาศัยของต้นปีบ พบตามชายป่า หรือป่าที่กำลังทดแทนของป่าเบญจพรรณและป่าดิบแล้ง ตั้งแต่ระดับความสูงใกล้ระดับน้ำทะเล ไปจนถึง 600 ม.

การกระจายพันธุ์

การกระจายพันธุ์ของต้นปีบ ในประเทศไทยพบทั่วทุกภาค ยกเว้นภาคใต้ พบทั่วประเทศลาว ประเทศเมียนมาร์ตอนล่าง กัมพูชา และเวียดนาม

ที่มา : กลุ่มงานพฤกษศาสตร์ป่าไม้. 2566. พรรณไม้ ไทย-ลาว สองฝั่งโขง. สำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช, กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, กรุงเทพฯ.

รายละเอียดเพิ่มเติม