แอมป์หลอด คืออะไร เสียงดีมั๊ย ยี่ห้อไหนดี แอมป์หลอดจิ๋ว, แอมป์หลอดไทย ราคาถูก.

แอมป์ หรือ แอมปลิไฟเออร์ (Amplifier) เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่เรียกว่า เครื่องขยายเสียง คือมีหน้าขยายกำลังขับ ใช้สำหรับขับหูฟัง หรือขับลำโพงที่ต้องการกำลังขับสูง ๆ

ในโลกของการฟังเพลงระดับ Hi-Fi แอมป์มีส่วนสำคัญกับคุณภาพเสียงของหูฟังหรือลำโพงอย่างมาก โดยเฉพาะ "แอมป์หลอด"   (Vacuum Tube Amp) ที่นักเล่นเครื่องเสียงหลายคนต่างลงความเห็นว่ามันคือสุดยอดแอมป์ ที่ช่วยให้เสียงดี มีความอบอุ่น นุ่ม ละมุน ฟังเพราะ

แล้วแอมป์หลอดคืออะไรกันนะ ทำไมนักเล่นเครื่องเสียงจำนวนมากถึงนิยมใช้กัน เสียงมันจะดีแค่ไหน บทความนี้จะพาทุกคนมาหาคำตอบกัน

แอมป์หลอด Nobsound MS-10D MK II

แอมป์หลอด Nobsound MS-10D MK II

  • แอมป์หลอดเสียงดี ราคาประหยัด
  • ออกแบบสวย ใช้งานสะดวก
  • มีช่องเชื่อมต่อหลากหลาย USB RCA Bluetooth
  • กำลังขับสูง 25+25 watt
  • ใช้กับลำโพง ได้หลายรุ่น
  • ให้เสียงสะอาด รายละเอียดเสียงดี
  • เสียงร้องหวานใส เสียงเบสแน่น
  • เวลาเล่นเครื่องไม่ร้อนมาก..

รายละเอียดเพิ่มเติม

แอมป์หลอด คืออะไร

แอมป์หลอด (Vacuum Tube Amplifier) เป็นอุปกรณ์ขยายกำลังขับที่ใช้หลอดสุญญากาศเป็นอุปกรณ์หลักในการขยายสัญญาณ ถือกำเนิดขึ้นมาประมาณ ค.ศ. 1930 และถูกใช้มาจนถึงยุคปัจจุบัน

แอมป์หลอดมีทั้งแบบตั้งโต๊ะขนาดใหญ่ที่ใช้งานได้กับทั้งลำโพง passive และหูฟัง กับแบบพกพาที่ใช้กับหูฟังโดยเฉพาะ ลักษณะภายนอกที่เด่นชัดคือจะมีหลอดแก้วใสข้างในเป็นวงจรไฟฟ้าโชว์ให้เห็น เวลาเครื่องทำงานหลอดใสเหล่านี้จะเปล่งแสงอ่อนๆ ออกมาคล้ายหลอดไฟแต่ไม่สว่างเท่า ดูโดดเด่นสวยงาม

แอมป์หลอดทุกรุ่น จะมีส่วนประกอบภายในอยู่สามส่วนหลัก ๆ คือ หลอดปรีแอมป์ หลอดขยายสัญญาณเพาเวอร์แอมป์ และหม้อแปลงขาเข้าและขาออก

แอมป์หลอดแต่ละตัว จะใช้จำนวนของหลอด และเบอร์ของหลอด ที่ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับสเปกและสูตรการออกแบบของผู้ผลิต ซึ่งเบอร์ของหลอดแต่ละเบอร์ก็จะให้คุณภาพสัญญาณแตกต่างกัน ส่งผลถึงคาแรกเตอร์เสียงของลำโพงหรือหูฟังที่ถูกขับด้วยแอมป์ตัวนั้น ๆ ด้วย

นักฟังสาย Audiophile ที่ให้ความสำคัญกับรายละเอียดคุณภาพเสียง จึงให้ความสำคัญกับแอมป์หลอดไม่น้อยไปกว่าหูฟังหรือลำโพงเลยทีเดียว

แอมป์หลอด เสียงดียังไง

ด้วยธรรมชาติของหลอดสุญญากาศ เมื่อมันทำงานจะมีความเพี้ยนของสัญญาณ (Harmonic Distortion) เกิดขึ้น แต่เป็นความเพี้ยนเพียงเล็กน้อยที่หูของมนุษย์ปกติไม่สามารถแยกแยะได้ออก

ซึ่งความเพี้ยนนี้ เป็นกลายเป็น Color ของเสียงที่ให้ความอบอุ่นนุ่มนวลละมุนหู เสียงร้องฉ่ำหวานฟังแล้วลื่นไหลผ่อนคลาย ให้เสียงเบสที่มาแบบสุขุมนุ่มนวล แรงปะทะไม่เยอะแต่มีปลายเสียงที่ให้ความอิ่ม

รวมถึงเสียงแหลมที่ละเมียดละไมไม่บางแบน ปลายเสียงไม่คมจนเกินไปจนกัดหู โทนเสียงโดยรวมจึงฟังดูกลมกลืนจนกลายเป็นเสน่ห์ที่ถูกใจนักฟังหลาย ๆ คน 

อีกหนึ่งจุดเด่นของแอมป์หลอด คือใช้ไฟเลี้ยงสูงและจ่ายพลังงานขาออกด้วยหม้อแปลง หรือ Output Transformer จึงมีกำลังสำรองสูง แม้กำลังขับจะน้อยแต่สามารถตอบสนองต่อดนตรีบางช่วงที่ได้ดี 

ปรีแอมป์หลอดจิ๋ว FX-Audio TUBE-03 Preamplifier

  • การออกแบบหลอดสุญญากาศ 6k4 แบบถอดเปลี่ยนได้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพวงจรได้
  • ส่วนเสียงและส่วนพลังงานจะถูกแยกออกจากกันอย่างสมบูรณ์ซึ่งจะช่วยลดการรบกวนของเสียง
  • ปรับเสียงแหลมและเสียงเบส นุ่มและสวยงาม เสียงหวานและอบอุ่นและมีเบสที่ทรงพลัง
  • แหล่งจ่ายไฟเดียว,มีขนาดเล็กและพกพา
  • ใช้ตัวเรือนอลูมิเนียมคุณภาพสูง พร้อมขั้วต่อเคลือบทอง ทำให้ทนทานและมีประสิทธิภาพสูง

รายละเอียดเพิ่มเติม

แอมป์หลอดเหมาะกับแนวเพลงแบบไหน

แอมป์หลอด เหมาะกับแนวเพลงที่ฟังสบายและเน้นรายละเอียดของเสียง เช่น Acoustic, Vocal, Jazz, Pop, R&B, Soul หรือ Classical เนื่องจากให้ความกลมกล่อมของเนื้อเสียงและรายละเอียดต่าง ๆ ได้ดี

แต่จะไม่ค่อยนิยมมาฟังกับแนวดนตรีที่มีความหนักหน่วงหรือจังหวะเร็ว ๆ เช่น Rock, Heavy Metal, EDM สักเท่าไหร่  ด้วยเสียงคาแรกเตอร์เสียงที่อาจจะฟังดูสุภาพและการตอบสนองกับจังหวะฉับไวที่ไม่โดดเด่นคมชัดนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม การใช้งานแอมป์หลอด ต้องมีการวอร์มหลอดให้ร้อนสัก 15-30 นาทีก่อนจะเปิดเพลงฟัง ที่ต้องทำแบบนี้ก็เพราะวงจรต่าง ๆ ถูกออกแบบมาให้ทำงานได้เต็มที่ตามอุณหภูมิที่กำหนดไว้

เพื่อให้หลอดทำงานได้เต็มประสิทธิภาพและให้เสียงดีที่สุดจริง ๆ ของมันออกมา จะเรียกว่าเป็นข้อจำกัดหรือข้อเสียก็ไม่เชิง นักฟังหลายคนมองว่ามันเป็นเสน่ห์ที่มีเฉพาะแค่แอมป์แบบหลอดเท่านั้น

แอมป์หลอด vs แอมป์ Solid State

นอกจากแอมป์หลอดแล้วยังมีแอมป์อีกประเภทที่นิยมใช้กันคือ แอมป์ Solid State เป็นแอมป์ที่ทรานซิสเตอร์มาเป็นตัวขยายสัญญาณ พบได้บ่อยในแอมป์พกพาขนาดเล็กสำหรับใช้กับหูฟัง

มีจุดเด่นที่ความเที่ยงตรง ความเพี้ยนต่ำ ให้กำลังขับที่มากกว่า ปราศจาก noise มี Background เงียบกว่า และสามารถปรับแต่งคาแรกเตอร์เสียงได้ไม่จำกัด 

แอมป์หลอด Hyper Sound by Mastersat รุ่น AV-2030BL 80W

  • Brand Name: Hyper Sound
  • Model Number: AV-2030BL
  • Channels: 2.0
  • Player Type: No Player
  • Special Feature:Wireless System
  • Place of Origin:Shenzhen
  • Produc name:2.0ch Vacuum Tube Amplifier
  • Material:Aluminium Alloy Panel
  • Use:Mini Desktop Audio System
  • Function: Play Music
  • Tube:6F2/6U1
  • Support:CD/DVD/USB/Bluetooth
  • Power: 30W*2

รายละเอียดเพิ่มเติม

แอมป์แบบไหนดีกว่ากัน?

ต่อคำถามที่ว่า แอมป์หลอด vs แอมป์ Solid State แบบไหนดีกว่ากัน? นี่เป็นคำถามที่ตอบได้ยาก เพราะมันขึ้นอยู่กับความชอบและรสนิยมของคนฟังแต่ละคน

อย่างที่บอกไปว่า แอมป์หลอดนั้นให้คาแรกเตอร์เสียงที่อบอุ่น นุ่มละมุน กลอมกล่อม ฟังสบาย แต่ด้วยความที่แอมป์ Solid State นั้นผิดเพี้ยนน้อยทำให้เสียงโดยรวมจะมีความตรงไปตรงมา มีความกระชับ ชัดเจน รวมถึงมีความหนักแน่นที่ดี

นอกจากนี้ยังไม่มีข้อจำกัดด้านแนวเสียง อยากให้ได้โทนอุ่นแบบหลอดก็ทำได้ ฟังดูเหมือนจะดีกว่าแอมป์หลอดทุกอย่างแต่นักฟังหลายคนก็ยังเทใจให้แอมป์หลอดอยู่เพราะเสน่ห์ของมันล้วน ๆ 

แอมป์หลอด ยี่ห้อไหนดี

แม้แอมป์หลอด ดูเหมือนจะเป็นสินค้าเฉพาะกลุ่ม และคนทั่วไปจับต้องได้ยาก แถมราคาก็สูงด้วย แต่การได้สัมผัสมนต์เสน่ห์ของแอมป์หลอดดูสักครั้ง ก็เป็นเรื่องน่าสนใจไม่น้อยเหมือนกัน วันนี้มีแอมป์หลอดมาแนะนำ 3 รุ่น ดังนี้

แอมป์หลอด xDuoo MT-602

แอมป์หลอด xDuoo MT-602 ราคา

แอมป์หลอดจิ๋ว แบบไฮบริด ที่รวมเอาจุดเด่นของแอมป์หลอด กับแอมป์ Solid State ไว้ด้วยกัน เพราะภายในมีทั้งวงจรหลอดสุญญากาศและทรานซิสเตอร์ พร้อมด้วยวงจรป้องกันเสียง Pop noise ให้แนวเสียงโทนอบอุ่นนวลนวล และยังมีความกระชับ และเที่ยงตรง เหมาะสำหรับใช้งานกับหูฟังที่ต้องการกำลังขับ 16 – 600 โอห์ม และใช้งานเป็นปรีแอมป์สำหรับแอมป์หลอดตัวใหญ่ได้ ราคาไม่แพง เหมาะอย่างยิ่งกับนักฟังระดับเริ่มต้น

แอมป์หลอด Cayin HA-6A

แอมป์หลอดหูฟังกำลังขับสูง รองรับเอาต์พุตสองแบบทั้ง Triode สำหรับเพลงที่เน้นเสียงร้องหรือเสียงดนตรีจังหวะไม่เร็ว และ Ultralinear สำหรับเพลงที่ต้องการเบสที่หนักแน่น

แอมป์หลอด Cayin รุ่นนี้ สามารถปรับ Headphone Output ได้ 3 ระดับ ปรับ Impedance Output ได้ 3 ระดับ ให้กำลังขับสูงสุดถึง 600 โอห์ม ดีไซน์หรูหรา วัสดุและงานประกอบระดับพรีเมียม

ปุ่มควบคุมพื้นฐานครบครัน รองรับช่องต่อหูฟัง 3 ช่องทั้ง 6.35mm, 4.4 Balanced,  4 Pin Balanced เหมาะกับนักเล่นหูฟังสาย Audiophile ที่ต้องการเสียงคุณภาพสูง โดดเด่น ชัดเจน

แอมป์หลอด Cayin HA-300 MK2

ที่สุดแห่งแอมป์หลอดตั้งโต๊ะ แบบ Direct Heated Triode เสียงดี ให้เอกลักษณ์ของเสียงที่เป็นธรรมชาติ มีความสมจริงของเสียง การขยายความถี่เสียงย่านต่าง ๆ ที่น่าประทับใจ

แอมป์หลอด Cayin HA-300 MK2

แอมป์หลอด Cayin รุ่นนี้ ใช้วงจรหลอดสุญญากาศและหม้อแปลงคุณภาพสูง รวมถึงชิปลดสัญญาณรบกวน ให้ background ที่เงียบสนิท

ช่องเชื่อมต่ออินพุต/เอาต์พุตครบทั้ง ใช้งานได้ทั้งกับหูฟังและลำโพง ถือเป็นแอมป์หลอดตัวเทพที่น่าใช้งานมาก ๆ อีกหนึ่งรุ่น ถ้างบถึงต้องลองให้ได้สักครั้ง 

บทสรุปส่งท้าย

มาถึงตรงนี้เชื่อว่านักฟังหลายคนน่าจะเริ่มสนใจแอมป์หลอดขึ้นมาบ้างไม่มากก็น้อย หากคุณชอบแนวเสียงที่อบอุ่น นุ่มนวล ละมุนละไม ฟังสบายลื่นหู แอมป์หลอดเป็นทางเลือกที่น่าลองเป็นอย่างยิ่ง นอกจากเรื่องแนวเสียงแล้ว มนต์เสน่ห์ของมันยังน่าหลงใหล เรียบง่าย ได้ใจคนชอบสิ่งของวินเทจเก่า ๆ

อย่างไรก็ตาม เรื่องเสียงเป็นนามธรรม ตัดสินได้ยากว่าแอมป์ประเภทไหนเสียงดีกว่ากัน ต้องลองฟังเองว่าชอบแบบไหน ตัวจบ ตัวสุด อาจจะไม่มีอยู่จริง วงการเครื่องเสียง Hi-Fi เข้าแล้วหาทางออกยาก ถ้าชอบต้องศึกษาเรียนรู้และหาเซ็ตที่เหมาะสมกับตัวเรามากที่สุดให้เจอ

ข้อมูลและภาพ: ลาซาด้า

รายละเอียดเพิ่มเติม

โพสต์ยอดนิยมแห่งปี

สตาร์เกิลจี ช่วยอะไร อันตรายไหม ใช้ยังไง วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ซื้อที่ไหน ราคาถูก.

วิธีเลี้ยงปลาออสก้า รวมกับปลาอะไรได้บ้าง อาหารปลาออสก้าชอบกินอะไร ยี่ห้อไหนดี.

น้ำยาเร่งราก บีสตาร์ท B Start ใส่ตอนไหน วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ยี่ห้อไหนดี ราคาถูก.

ตุ๊กตาหมี care bear แคร์แบร์ มีทั้งหมดกี่สี ของแท้ดูยังไง ความหมายนิสัยของแต่ละสี.

ปุ๋ยออสโมโค้ท 13-13-13 ปุ๋ยเม็ดละลายช้า ประโยชน์ช่วยอะไร วิธีใช้ ใส่ยังไง ราคาถูก.

เสื้อชั้นใน ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก รุ่นใหม่ล่าสุด Sabina Braless เสื้อใน ชุดชั้นใน ราคาถูก.

ชุดออเจ้า แม่พุดตาน "พรหมลิขิต" ชุดไทย บุพเพสันนิวาส, ชุดแม่การะเกด ชุดพุดตาล.

ลําโพงร้องคาราโอเกะ, ชุดคาราโอเกะบ้าน เครื่องเสียงคาราโอเกะ เสียงดี ยี่ห้อไหนดี.

วิธีเลี้ยงปลาหางนกยูง'ให้อาหารวันละกี่ครั้ง กินอะไรได้บ้าง? สูตรอาหารปลาหางนกยูง.

ปลาสอด สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่พันธุ์' อะไรบ้าง ปลาแพลทตี้ วิธีเลี้ยงยังไง? ออกลูกเป็นตัว.

มือถือและอุปกรณ์เสริม

เครื่องเสียงและลำโพง

อุปกรณ์และเครื่องมือช่าง

ระบบไฟฟ้า&ความปลอดภัย

โคมไฟและหลอดไฟ

ประตูและหน้าต่าง

ห้องครัวและอุปกรณ์ครัว

ห้องนอนและเครื่องนอน

เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน

ผลิตภัณฑ์สําหรับแม่และเด็ก

ระบบน้ำประปาและอุปกรณ์

สุขภาพและความงาม

ของใช้ภายในบ้าน

กีฬาและออกกำลังกาย

ท่องเที่ยวและการเดินทาง