น้ำตกธารทิพย์ เพชรบูรณ์ ลักษณะ เส้นทาง อุทยานแห่งชาติเขาค้อ, ธรณีวิทยา, ประวัติ

ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับ"น้ำตกธารทิพย์"

น้ำตกธารทิพย์ คืออะไร?

น้ำตกธารทิพย์ คือสถานที่ท่องเที่ยวแนวเที่ยวธรรมชาติในจังหวัดเพชรบูรณ์ สำหรับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ หรือ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในประเทศไทย ซึ่งน้ำตกธารทิพย์แห่งนี้อยู่ภายในอุทยานแห่งชาติที่มีลักษณะเป็นภูเขา จึงมีแหล่งที่เที่ยวที่น่าสนใจ คือ น้ำตกที่สวยงาม น่าประทับใจ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบการเที่ยวธรรมชาติ เที่ยวภูเขา เที่ยวน้ำตก ไม่ควรพลาด!

น้ำตกธารทิพย์ อยู่ที่ไหน?

น้ำตกธารทิพย์ เป็นน้ำตกที่อยู่จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งตั้งอยู่ใน อุทยานแห่งชาติเขาค้อ โดยที่ตั้งของน้ำตกธารทิพย์จะอยู่ใน หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ขค.1 (ธารทิพย์) หมู่ 11 บ้านธารทิพย์ ต.บุ่งน้ำเต้า อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์

พิกัด : 0726628E 1842367N

น้ำตกธารทิพย์ เพชรบูรณ์

น้ำตกธารทิพย์ จังหวัดเพชรบูรณ์

ลักษณะ น้ำตกธารทิพย์

น้ำตกธารทิพย์ มีลักษณะเป็นต้นน้ำของห้วยน้ำคล้า ที่สายน้ำตกลงมาจากหน้าผาหิน สูงราว 26 เมตร แต่หน้าน้ำตกเป็นหน้าผาหิน กว้างราว 30 เมตร ตกลาดลงมาชั้นเดียว แล้วไหลลาดหลั่นลงมาเป็นชั้นเล็กชั้นน้อยบนลานหินกว้างออกไปอีกหลายขั้นเป็นระยะทางยาว 2 กิโลเมตร ก่อนจะ ไหลเลียบทางผ่านที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ออกไปนอกแนวเขตอุทยานแห่งชาติต่อไป

จุดที่เที่ยวที่น่าสนใจ ตามไปดู!

จุดที่เที่ยวที่น่าสนใจของน้ำตกธารทิพย์ ที่นักท่องเที่ยวจะต้องตามไปดู คือ ธรณีวิทยาของพื้นที่มีโครงสร้างที่โดดเด่น คือ มีลักษณะของทางน้ำไหลตัดผ่านแนวชั้นหินทรายซึ่งเป็นรอบต่อของหมวดหินน้ำพอง ซึ่งวางตัวอยู่ด้านบนกับหน่วยหินห้วยหินลาด มองเห็นลักษณะชั้นหินและโครงสร้างอย่างชัดเจน บริเวณน้ำตกเป็นหินทรายและหินโคลน สีเทาดำสลับกัน มีหินปูนปนโคลนสีเทาดำแทรก ซึ่งเมื่อผุจะเป็นสีขาว มีการคดโค้งคงทนถึงปานกลาง จัดอยู่ในหมวดหินห้วยหินลาด อายุ ไทรแอสสิกตอนปลายหรือคาร์เนียน - นอเรียน (ประมาณ 230 ล้านปี)

บริเวณตัวน้ำตกและเหนือขึ้นไป เป็นหินทรายสีน้ำตาลแกมแดง เนื้อละเอียด ชั้นหินหนาประมาณ 15 - 150 เซนติเมตร มีความคงที่ปานกลางถึงสูง แสดงลักษณะชั้นดีและชั้นบางของหน่วยหินน้ำพอง อายุช่วงไทรแอสสิกตอนปลาย หรือเรเรียน (ประมาณ 200 ล้านปี) โดยรอยต่อระหว่างหน่วยหินน้ำพอง กับหน่วยห้วยหินลาด ทิศทาง 180 องศา/50 องศา รอยแยกในชั้นหินทราย ของหน่วยหินน้ำพอง 10 องศา/80 องศา

ประวัติ เรื่องเล่า ความเป็นมา

เดิมลำห้วยสายเดียวกันนี้ เคยมีน้ำตกต่อเนื่องกันขึ้นไปด้านบนอีก 4 แห่ง ที่ต้องเดินเท้าไปจากน้ำตกธารทิพย์ เดินไปอีก 3 กิโลเมตร ถึงน้ำตกขั้นบันได แล้วต่อไปอีก 500 เมตร ถึงน้ำตกแก่งเลียงผา ยังมีน้ำตกผาเอียง น้ำตกตาดฟ้าอีก

แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า เมื่อปี 2544 เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องกันจนเกิดกรณีน้ำป่าถล่มบ้านน้ำก้อ - น้ำขุน เนื่องจากฝนที่ตกหนักคราวนั้น ทำให้ปริมาณน้ำในป่ามีมหาศาล พัดรุนแรงจนพัดพาเอาก้อนหินน้อยใหญ่ลงมาตามลำห้วย ถล่มแก่งเลียงผาน้ำตกขั้นบันได และน้ำตกอื่น ๆ จนไม่เหลือสภาพน้ำตกอีกต่อไป เป็นเพียงแก่งน้ำที่มีหินระเกะระกะ คงเหลือเพียงน้ำตกธารทิพย์เท่านั้น

เส้นทางการเดินทางไปน้ำตก

เส้นทางการเดินทางมาเที่ยวน้ำตกธารทิพย์ จากตัวเมืองเพชรบูรณ์ใช้ทางหลวงหมายเลข 21 (เพชรบูรณ์ - หล่มสัก) เลยตลาดท่าพลไปก่อน ราวหลักกิโลเมตรที่ 250 ถึงบ้านบุ่งน้ำเต้า (28 กม. จากตัวเมืองเพชรบูรณ์)

จากนั้นเลี้ยวซ้ายไป จะพบทางอีกเส้น เลี้ยวขวา แล้วไปตามทาง ราว 4 กิโลเมตร พอถึงสามแยก ม.พัน 28 ให้เลี้ยวซ้าย (ทางสายนี้ขึ้นเขาค้อได้เช่นกัน) ไปราว 50 เมตร มีป้ายทางเข้าน้ำตกธารทิพย์ เข้าไป 1 กิโลเมตร ถึงที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ (มีลานกางเต็นท์ไว้บริการ) ตัวน้ำตกต้องเลยเข้าไปอีก 1.5 กิโลเมตร ถึงลานจอดรถ แล้วเดินเท้าไปราว 300 เมตร ถึงน้ำตก

ที่มา : สำนักอุทยานแห่งชาติ. น้ำตกในอุทยานแห่งชาติ. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช.

รายละเอียดเพิ่มเติม

โพสต์ยอดนิยมแห่งปี

สตาร์เกิลจี ช่วยอะไร อันตรายไหม ใช้ยังไง วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ซื้อที่ไหน ราคาถูก.

วิธีเลี้ยงปลาออสก้า รวมกับปลาอะไรได้บ้าง อาหารปลาออสก้าชอบกินอะไร ยี่ห้อไหนดี.

น้ำยาเร่งราก บีสตาร์ท B Start ใส่ตอนไหน วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ยี่ห้อไหนดี ราคาถูก.

ตุ๊กตาหมี care bear แคร์แบร์ มีทั้งหมดกี่สี ของแท้ดูยังไง ความหมายนิสัยของแต่ละสี.

ปุ๋ยออสโมโค้ท 13-13-13 ปุ๋ยเม็ดละลายช้า ประโยชน์ช่วยอะไร วิธีใช้ ใส่ยังไง ราคาถูก.

เสื้อชั้นใน ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก รุ่นใหม่ล่าสุด Sabina Braless เสื้อใน ชุดชั้นใน ราคาถูก.

ชุดออเจ้า แม่พุดตาน "พรหมลิขิต" ชุดไทย บุพเพสันนิวาส, ชุดแม่การะเกด ชุดพุดตาล.

ลําโพงร้องคาราโอเกะ, ชุดคาราโอเกะบ้าน เครื่องเสียงคาราโอเกะ เสียงดี ยี่ห้อไหนดี.

วิธีเลี้ยงปลาหางนกยูง'ให้อาหารวันละกี่ครั้ง กินอะไรได้บ้าง? สูตรอาหารปลาหางนกยูง.

ปลาสอด สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่พันธุ์' อะไรบ้าง ปลาแพลทตี้ วิธีเลี้ยงยังไง? ออกลูกเป็นตัว.

มือถือและอุปกรณ์เสริม

เครื่องเสียงและลำโพง

อุปกรณ์และเครื่องมือช่าง

ระบบไฟฟ้า&ความปลอดภัย

โคมไฟและหลอดไฟ

ประตูและหน้าต่าง

ห้องครัวและอุปกรณ์ครัว

ห้องนอนและเครื่องนอน

เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน

ผลิตภัณฑ์สําหรับแม่และเด็ก

ระบบน้ำประปาและอุปกรณ์

สุขภาพและความงาม

ของใช้ภายในบ้าน

กีฬาและออกกำลังกาย

ท่องเที่ยวและการเดินทาง