ยางมอเตอร์ไซค์ มีแบบไหนบ้าง กี่ประเภท วิธีเลือกอย่างไร ราคา

ยางมอเตอร์ไซค์

ยางมอเตอร์ไซค์ เป็นส่วนสำคัญที่มีผลต่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยของรถจักรยานยนต์ ซึ่งก็ได้มีการออกแบบที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการและการใช้งานที่แตกต่างกันไป และในฐานะที่คุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้มอเตอร์ไซค์ สิ่งที่ควรทำก็คือการศึกษาถึงรูปแบบและประเภทของยาง เพื่อหาว่าแบบไหนที่เหมาะสมกับรถมอเตอร์ไซค์ของคุณมากที่สุด

ประเภทของ ยางมอเตอร์ไซค์ และรายละเอียดที่ควรรู้

ยางรถจักรยานยนต์เป็นส่วนสำคัญที่มีผลต่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยของรถ โดยหลัก ๆ ยางรถจักรยานยนต์จะแบ่งตามลักษณะของรถและรูปแบบของการใช้งานเป็นส่วนใหญ่

ยางมอเตอร์ไซค์ ยางนอก ยางใน

ยางสำหรับวิ่งบนทางเรียบ หรือ Road Tire

เป็นชนิดของยางที่ออกแบบมาเพื่อให้ประสิทธิภาพสูงสุดในการวิ่งบนถนนหรือทางเรียบ โดยมักจะมีลวดลายและดอกยางที่แตกต่างกันไปตามผู้ผลิตและรุ่นของยาง หรือที่เรียกอีกอย่างว่า Street Tires

เป็นยางมอเตอร์ไซค์สำหรับใช้งานประจำวันทั่วไปที่ไม่ต้องการความเร็วสูง สามารถยึดเกาะได้ดีบนพื้นถนนปกติรวมถึงพื้นที่เปียก เนื่องจากมีจำนวนดอกยางที่มาก แต่อาจไม่เหมาะสำหรับการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง

ยาง Cruiser หรือยางแบบ Touring Tires

เป็นยางที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของรถมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดใหญ่และใช้สำหรับการท่องเที่ยวออกทริปทางไกล เป็ยยางที่มีความทนทานที่ดีและอายุการใช้งานที่ยาวนาน นอกจากนี้ยังยึดเกาะผิวถนนเปียกได้ดี

ยางรถวิบากหรือ Off-Road Tires

มีความสำคัญในการใช้งานในสภาพที่ยากลำบาก เช่น เส้นทางออฟโรด เส้นทางในป่าหรือเขา หรือเส้นทางที่มีพื้นผิวแคบและยากต่อการขับขี่ ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้จะช่วยให้รถมอเตอร์ไซค์มีความยืดหยุ่นในการเข้าถึงสถานที่ที่ลำบากและยังมีประสิทธิภาพในการรักษาสมดุลขณะขับขี่ในเส้นทางที่ยากลำบากได้ดีกว่ายางทั่วไปอีกด้วย

ยางสปอร์ตหรือ Sport Tires

เป็นยางที่ออกแบบมาเพื่อให้ประสิทธิภาพสูงสุดในการขับขี่บนถนนเรียบหรือพื้นผิวแห้ง มีผิวสัมผัสที่นุ่มและดอกยางที่มากกว่ายางประเภทอื่น ๆ เพื่อเพิ่มความยึดเกาะกับถนนได้อย่างดี

เป็นยางที่ได้รับความนิยมสูงในการใช้งานในการแข่งขันมอเตอร์ไซค์และรถแข่งระดับสูง เหมาะสำหรับผู้ขับขี่ที่ต้องการประสบการณ์ขับขี่ที่นุ่มนวลและสนุกสนานในทุกเส้นทาง

การแบ่งประเภทยางรถ มอเตอร์ไซค์ ตามโครงสร้างของยาง

ปกติแล้วเราสามารถแบ่งประเภทของยางรถจักรยานยนต์ได้เป็น 2 ประเภทตามโครงสร้าง ได้แก่

ยางไบแอสหรือยางโครงสร้างแบบทแยงมุม (Bias Ply Tire)

คือยางที่มีโครงสร้างโดยรวมลักษณะเดียวกัน ทั้งแก้มยางและหน้ายางมีคุณสมบัติทางเทคนิคหรือทางกลศาสตร์แบบเดียวกัน ชั้นผ้าใบจะถูกวางซ้อนทับโดยเส้นใยแต่ละชั้นจะทำแนวทแยงมุมตัดกันเป็นลักษณะรูปกากบาท

ยางเรเดียล (Radial Tire)

คือยางที่มีโครงสร้างแบบรัศมี โดยลักษณะของเส้นใยที่กระจายเป็นรัศมีจากศูนย์กลางยาง โดยหน้ายางทำจากชั้นผ้าใบที่ทำหน้าที่ดั่งเข็มขัด ยางประเภทนี้จะมีหน้ายางและแก้มยางที่มีลักษณะเฉพาะ 

ความแตกต่างของทั้งสองแบบคือ โดยทั่วไปแล้วยางเรเดียลมีความยืดหยุ่นมากกว่าและสามารถยึดเกาะถนนได้ดีกว่ายางไบแอสเมื่อเข้าโค้งหรือเมื่อเอียงตัวมากขึ้น นอกจากนี้ยางเรเดียลยังมีการกระจายความดันอากาศที่สัมผัสพื้นผิวของยางได้ดีกว่า

ทำให้รอยทางกายภาพที่ยางกดเข้ากับพื้นถนนสั้นกว่า แต่กว้างกว่ายางไบแอส ซึ่งส่งผลให้ยางทั้งสองประเภทเหมาะสมกับรถมอเตอร์ไซค์และลักษณะการขับขี่ที่แตกต่างกัน

ยางมอเตอร์ไซค์ ที่เหมาะกับรถ มีวิธีเลือกอย่างไร

เมื่อต้องการเลือกซื้อยางมอเตอร์ไซค์นั้น มีสิ่งที่ควรพิจารณาเพื่อให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างรอบคอบและได้ยางรถที่เหมาะสมทั้งกับรถและการใช้งานของเรา

ขนาดยางที่เข้ากับขนาดล้อ

การเลือกยางรถจักรยานยนต์ควรตรงกับขนาดล้อของรถ เพราะนั่นคือการออกแบบที่เหมาะสมแล้วในเชิงวิศวกรรมจากผู้ผลิต แต่ถ้าหากคุณต้องการเปลี่ยนขนาดยางจากขนาดเดิมไปใช้ขนาดอื่น เราขอแนะนำว่าควรปรึกษาช่างมืออาชีพเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมว่าสามารถเปลี่ยนไปใช้ขนาดไหนได้บ้าง

ประเภทของยางที่เหมาะสม

การเลือกยางควรเหมาะสมกับประเภทของรถและรูปแบบการใช้งาน ซึ่งยางแต่ละแบรนด์และรุ่นก็จะมีการออกแบบเพื่อใช้งานกับรถแต่ละประเภทไม่เหมือนกัน การเลือกยางที่ไม่เหมาะกับรถอาจส่งผลต่อสมรรถนะและความปลอดภัยของรถได้ ดังนั้นเรื่องนี้ต้องใส่ใจให้ดี

ดอกยางและลักษณะยาง

ดอกยางและลักษณะเนื้อยางมีผลมากต่อสมรรถนะการขับขี่ แม้ว่าจะเป็นยางประเภทเดียวกัน แต่ดอกยางหรือเนื้อยางที่แตกต่างกันมีผลต่อการขับขี่ในลักษณะที่แตกต่างกัน เราจึงควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับดอกยางและลักษณะยางที่เหมาะกับการขับขี่ของตัวเองก่อนตัดสินใจเปลี่ยนยาง

ความสามารถในการรับน้ำหนัก

การรับน้ำหนักของยางเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ผู้ขับขี่ควรพิจารณา เริ่มจากการดูสเปกกับลักษณะการใช้งานว่ายางที่จะเลือกเปลี่ยนเหมาะสมกับงานแค่ไหน โดยเฉพาะกับการใช้ขนส่งของหรือคนที่ต้องเลือกยางที่มีสมรรถนะสูงกว่ากรณีการใช้ขับเดินทางคนเดียว

บทสรุปส่งท้าย

การเลือกใช้ ยางรถมอเตอร์ไซค์ ที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ เลือกยางที่เข้ากันได้กับยี่ห้อและรุ่นของรถมอเตอร์ไซค์ เหมาะกับลักษณะการใช้งาน จะทำให้ได้ยางรถจักรยานยนต์ที่ดี คุ้มค่า และทำให้ประสิทธิภาพการใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ของเราสูงขึ้นด้วย

ที่มา: LazBlog

รายละเอียดเพิ่มเติม

โพสต์ยอดนิยมแห่งปี

สตาร์เกิลจี ช่วยอะไร อันตรายไหม ใช้ยังไง วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ซื้อที่ไหน ราคาถูก.

วิธีเลี้ยงปลาออสก้า รวมกับปลาอะไรได้บ้าง อาหารปลาออสก้าชอบกินอะไร ยี่ห้อไหนดี.

น้ำยาเร่งราก บีสตาร์ท B Start ใส่ตอนไหน วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ยี่ห้อไหนดี ราคาถูก.

ตุ๊กตาหมี care bear แคร์แบร์ มีทั้งหมดกี่สี ของแท้ดูยังไง ความหมายนิสัยของแต่ละสี.

ปุ๋ยออสโมโค้ท 13-13-13 ปุ๋ยเม็ดละลายช้า ประโยชน์ช่วยอะไร วิธีใช้ ใส่ยังไง ราคาถูก.

เสื้อชั้นใน ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก รุ่นใหม่ล่าสุด Sabina Braless เสื้อใน ชุดชั้นใน ราคาถูก.

ชุดออเจ้า แม่พุดตาน "พรหมลิขิต" ชุดไทย บุพเพสันนิวาส, ชุดแม่การะเกด ชุดพุดตาล.

ลําโพงร้องคาราโอเกะ, ชุดคาราโอเกะบ้าน เครื่องเสียงคาราโอเกะ เสียงดี ยี่ห้อไหนดี.

วิธีเลี้ยงปลาหางนกยูง'ให้อาหารวันละกี่ครั้ง กินอะไรได้บ้าง? สูตรอาหารปลาหางนกยูง.

ปลาสอด สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่พันธุ์' อะไรบ้าง ปลาแพลทตี้ วิธีเลี้ยงยังไง? ออกลูกเป็นตัว.

มือถือและอุปกรณ์เสริม

เครื่องเสียงและลำโพง

อุปกรณ์และเครื่องมือช่าง

ระบบไฟฟ้า&ความปลอดภัย

โคมไฟและหลอดไฟ

ประตูและหน้าต่าง

ห้องครัวและอุปกรณ์ครัว

ห้องนอนและเครื่องนอน

เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน

ผลิตภัณฑ์สําหรับแม่และเด็ก

ระบบน้ำประปาและอุปกรณ์

สุขภาพและความงาม

ของใช้ภายในบ้าน

กีฬาและออกกำลังกาย

ท่องเที่ยวและการเดินทาง