วิธีเลี้ยงเต่าซูคาต้า กินอะไร? อาหารเต่าบก อาหารเต่าซูคาต้า ยี่ห้อไหนดีมีกี่สูตร ราคา.

วิธีการเพาะเลี้ยงเต่าซูคาต้า เต่าบกกระดองสวย สัตว์เลี้ยงที่กำลังได้รับความนิยมเลี้ยงกันมากขึ้น เลี้ยงง่าย กินพืชผัก มีอายุยืนมากกว่า 70 ปี

เต่าซูคาต้า Sulcata

ในปัจจุบัน "เต่า"กำลังเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมเลี้ยงกันมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยความน่ารัก เดินต้วมเตี้ยม เลี้ยงง่าย กินง่ายอยู่ง่ายไม่ค่อยเรื่องมาก โดยเฉพาะ เต่าซูคาต้า (Sulcata Tortoise) ซึ่งเป็นเต่าบกชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเด่นที่กระดองมีลวดลายสีสันที่สวยงามน่ารัก บางคนมีความเชื่อส่วนตัวว่า เลี้ยงเต่าเป็นสัตว์นำโชค

เต่าซูคาต้า เป็นเต่าบกที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ทะเลทรายซาฮาร่า แถบประเทศเซเนกัล เอธิโอเปียหรือซูดาน รูปร่างลักษณะทั่วไปของเต่าซูคาต้า กระดองเต่าจะมีสีน้ำตาลไปจนถึงเหลืองทอง

อาหารเต่าซูคาต้า กินอะไรบ้าง?

อาหารเต่าซูคาต้าชอบกินพืชเกือบทุกชนิดที่หาได้ง่ายในสวนหลังบ้าน เช่น ผักบุ้ง กวางตุ้ง กล้วยสุก มะละกอ หรือฟักทอง แต่ถ้าอาหารขาดแคลนก็ไปซื้อที่ตลาดท้องถิ่นมาเพิ่มให้

อาหารเต่าบก ซูคาต้า Mazuri Tortoise

การหมุนเวียนอาหารหลายชนิดให้เต่ากิน รวมถึงอาหารเม็ดสำเร็จรูปร่วมด้วย จะทำให้เต่าได้รับสารอาหารครบถ้วน มีสุขภาพดีหรือกระดองเจริญเติบโตแข็งแรงและได้สีสวย

รายละเอียดเพิ่มเติม

เต่าซูคาต้า อายุขัย

เมื่อเต่าตัวโตเต็มที่จะมีขนาดใหญ่ที่สุดราว 36 นิ้ว หรือราว 3 ฟุต มีความใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย เป็นเต่าบกที่มีอายุยืนมากกว่า 70 ปี กินเก่งกินพืชเกือบทุกชนิด เช่น ผักบุ้ง กวางตุ้ง ฟักทอง หรือแครอต พืชที่มีไฟเบอร์หรือแคลเซียมสูงจะช่วยให้เต่าเติบโตแข็งแรง

การเลือกซื้อพันธุ์เต่าซูคาต้า

การเลือกซื้อพันธุ์เต่าซูคาต้าที่ดี ควรซื้อพันธุ์เต่ามาจากฟาร์มที่เพาะพันธุ์เต่าคุณภาพ เป็นฟาร์มที่จดทะเบียนการเพาะพันธุ์เต่าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จากกรมคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืชป่าตามอนุสัญญา

พร้อมกับได้รับคำแนะนำการเพาะเลี้ยงเต่าซูคาต้า เบื้องต้นและการปฏิบัติที่ถูกต้องจากผู้ขายเพื่อให้การเพาะเลี้ยงเต่าประสบความสำเร็จ

สถานที่เลี้ยงเต่าซูคาต้า คอกเต่าซูคาต้า

สถานที่เลี้ยงเต่าซูคาต้า ควรมีขนาดที่เหมาะสมอยู่ใกล้บริเวณบ้านพัก สถานที่เลี้ยงมีแสงแดดส่องถึง ฝนตกสาดถึงพื้นได้แต่ต้องระบายน้ำได้รวดเร็วอย่าให้มีน้ำขังชื้นแฉะเป็นเวลานาน และไม่ควรเปลี่ยนสถานที่เลี้ยงเต่าไปมาเพราะอาจทำให้เจริญเติบโตช้า

เต่าซูคาต้า Sulcata เต่าบก

เต่าซูคาต้าชอบอาศัยอยู่แบบธรรมชาติ อุณหภูมิ 30-35 องศาเซลเซียส อากาศร้อนและแห้ง ซึ่งอัตราส่วนในการเพาะพันธุ์เต่าซูคาต้าคือตัวผู้ 1 ตัว ต่อตัวเมีย 2 ตัว ลงเพาะเลี้ยงรวม 3 ตัว เป็นความสมดุลต่อการขยายพันธุ์

การเพาะขยายพันธุ์ เต่าซูคาต้า ผสมพันธุ์

การเพาะขยายพันธุ์เต่าซูคาต้า จะผสมพันธุ์และวางไข่ในช่วงเดือนตุลาคม-เมษายน ออกไข่ได้รุ่นละ 15-40 ฟอง จากนั้นผู้เลี้ยงก็จะเก็บไข่ไปเข้าตู้ฟัก ทำการฟักไข่นานราว 3 เดือน หรือ 92 วัน ระหว่างการฟักไข่ ที่ภายในไข่เมื่อเต่าเริ่มเป็นตัวลูกเต่าแล้วก็จะเริ่มเจาะเปลือกไข่และออกมาจากไข่

ในช่วงเวลา 24-72 ชั่วโมงที่ลูกเต่าออกมาจากไข่แล้วที่บริเวณใต้ท้องลูกเต่าจะยังมีไข่แดงขนาดใหญ่ติดอยู่ซึ่งเป็นอาหารพลังงานให้ลูกเต่ากินได้ 3-7 วัน

จากนั้นไข่แดงจะเริ่มยุบลง หน้าท้องที่เคยมีไข่แดงติดอยู่ก็ปิดตัวลงจนหมด แล้วลูกเต่าก็จะกินอาหารได้เองตามปกติ แล้วผู้เลี้ยงก็เริ่มจัดหาอาหารให้ลูกเต่ากินอย่างพอเพียงเพื่อเสริมสร้างสุขภาพลูกเต่าให้เจริญเติบโตแข็งแรงสมบูรณ์

อ้างอิง: พัฒนา นรมาศ

รายละเอียดเพิ่มเติม

โพสต์ยอดนิยมแห่งปี

สตาร์เกิลจี ช่วยอะไร อันตรายไหม ใช้ยังไง วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ซื้อที่ไหน ราคาถูก.

วิธีเลี้ยงปลาออสก้า รวมกับปลาอะไรได้บ้าง อาหารปลาออสก้าชอบกินอะไร ยี่ห้อไหนดี.

น้ำยาเร่งราก บีสตาร์ท B Start ใส่ตอนไหน วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ยี่ห้อไหนดี ราคาถูก.

ตุ๊กตาหมี care bear แคร์แบร์ มีทั้งหมดกี่สี ของแท้ดูยังไง ความหมายนิสัยของแต่ละสี.

ปุ๋ยออสโมโค้ท 13-13-13 ปุ๋ยเม็ดละลายช้า ประโยชน์ช่วยอะไร วิธีใช้ ใส่ยังไง ราคาถูก.

เสื้อชั้นใน ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก รุ่นใหม่ล่าสุด Sabina Braless เสื้อใน ชุดชั้นใน ราคาถูก.

ชุดออเจ้า แม่พุดตาน "พรหมลิขิต" ชุดไทย บุพเพสันนิวาส, ชุดแม่การะเกด ชุดพุดตาล.

ลําโพงร้องคาราโอเกะ, ชุดคาราโอเกะบ้าน เครื่องเสียงคาราโอเกะ เสียงดี ยี่ห้อไหนดี.

วิธีเลี้ยงปลาหางนกยูง'ให้อาหารวันละกี่ครั้ง กินอะไรได้บ้าง? สูตรอาหารปลาหางนกยูง.

ปลาสอด สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่พันธุ์' อะไรบ้าง ปลาแพลทตี้ วิธีเลี้ยงยังไง? ออกลูกเป็นตัว.

มือถือและอุปกรณ์เสริม

เครื่องเสียงและลำโพง

อุปกรณ์และเครื่องมือช่าง

ระบบไฟฟ้า&ความปลอดภัย

โคมไฟและหลอดไฟ

ประตูและหน้าต่าง

ห้องครัวและอุปกรณ์ครัว

ห้องนอนและเครื่องนอน

เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน

ผลิตภัณฑ์สําหรับแม่และเด็ก

ระบบน้ำประปาและอุปกรณ์

สุขภาพและความงาม

ของใช้ภายในบ้าน

กีฬาและออกกำลังกาย

ท่องเที่ยวและการเดินทาง