ปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์ ความแตกต่าง? ปลาหางนกยูงทั่วไป ลักษณะเด่น วิธีเลี้ยง?

ปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์ คืออะไร

ปลาหางนกยูงป่า 'เอนเลอร์' มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Poecilia wingei จัดอยู่ในปลากึ่งหายาก มีรูปร่างน่ารักอีกทั้งยังมีสีสันที่สวยงาม ซึ่งปลาเอนเลอร์ ได้ชื่อว่าเป็นญาติสนิทของปลาหางนกยูงทั่วไป เพราะอยู่ในสกุลเดียวกัน จะเห็นได้ว่าพวกมันมีลักษณะที่คล้ายกันมาก แต่ปลาเอนเลอร์จะมีขนาดตัวที่เล็กกว่า พวกมันเป็นปลาที่ได้ความนิยมอย่างมากในหมู่นักเลี้ยงปลา เรามาทำความรู้จักพวกมันให้มากขึ้นกัน

ปลาหางนกยูงป่าชนิดนี้ ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1937 โดย Franklyn F. Bond บนชายฝั่งทางตอนเหนือของทวีปอเมริกาใต้ จาก Laguna de Los Patos ใน Cumana ซึ่งเป็นภูมิภาคเล็กๆ ในตอนเหนือของประเทศเวเนซุเอลา ในตอนนั้นปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์ ไม่ได้รับความสนใจมากนัก จึงถูกพิจารณาว่าสูญพันธุ์ไป

อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมาถูกค้นพบอีกครั้งโดย Dr. John A. Endler ในปี 1975 ได้ทำการเก็บตัวอย่าง ของปลาชนิดนี้ (Poecilia sp.) จากพื้นที่ ตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศเวเนซุเอลา

ปลาหางนกยูงป่า Endler และ Guppy

photo by Hypsolebias.

ปลาหางนกยูงป่าชนิดนี้ ได้รับชื่อสามัญว่า Endler’s Livebearer ในช่วงปี 1980 โดย ดอกเตอร์ Kallman ซึ่งเป็นผู้ที่ได้เก็บรวบรวมและแนะนำให้มีการเลี้ยงปลาชนิดนี้ ในอะควาเรี่ยมต่างๆ ในประเทศเยอรมัน ซึ่งที่มาของการตั้งชื่อสามัญของปลาชนิดนี้ ว่า เอนเลอร์ (Endler) เพื่อเป็นเกียรติแก่ ศาสตราจารย์ John A. Endler นั่นเอง

สำหรับการแบ่งประเภท การเรียก รูปแบบของปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์ นั้น ถ้าเป็นปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์ ที่ถูกจับจากธรรมชาติ และรู้แหล่งที่มาชัดเจน ก็จะเรียกกันในวงการวิทยาศาสตร์ว่า "Class N" และ ถ้าไม่ทราบที่มา แต่ดูรูปร่าง และสีสันแล้ว เป็นปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์ ชัวร์ๆ แน่นอน เราก็จะเรียกกันว่า "Class P" ส่วนปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์ ที่ได้รับการเพาะเลี้ยง และ ผสมพันธุ์ครอสบรีดข้ามชนิดกับปลาหางนกยูงในสกุลเดียวกันออกมา หรือ ปลาหางนกยูงลูกผสมนั่นเอง ในวงการจะเรียกเป็น ปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์ "Class K"

ปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์ กับ ปลาหางนกยูงทั่วไป ต่างกันอย่างไร?

การจำแนกปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์ และปลาหางนกยูงทั่วไป บางคนอาจจะถือว่าปลาเหล่านี้เหมือนเป็นสายพันธุ์เดียวกัน เพราะบางคนบอกว่าพวกมันสามารถผสมพันธุ์กันได้ อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน ปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์ และปลาหางนกยูงทั่วไป ยังถือว่าคนละชนิดกัน เนื่องจากมีข้อบ่งชี้ชัดว่าปลาทั้ง 2 ชนิดนี้มีความแตกต่างกัน ปลาหางนกยูงทั่วไปชอบการไหลของน้ำที่ค่อนข้างแรงและเย็น ส่วนปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์ ชอบอยู่อาศัยในน้ำที่อบอุ่น จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่พวกมันจะมีธรรมชาติความเป็นอยู่อาศัยที่คล้ายกัน

ปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์ (Endler)

ปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์ (Endler)

photo by Marrabbio2.

  • ชื่อไทย: ปลาเอนเลอร์, ปลาหางนกยูงป่า, ปลาหางนกยูงเอนเลอร์
  • ชื่อภาษาอังกฤษ: Endler's Livebearer
  • ชื่อวิทยาศาสตร์: Poecilia wingei
  • ถิ่นกำเนิด: คาบสมุทรปาเรีย เวเนซุเอลา
  • ที่อยู่อาศัย: ทะเลสาปน้ำตื้นและลำธาร
  • ขนาด: เพศผู้ โตเต็มที่มีขนาดประมาณ 1นิ้ว, เพศเมีย โตเต็มที่มีขนาดประมาณ 1.8นิ้ว
  • สี: เพศเมีย ลำตัวสีเทาทอง ก้านหางโปร่งแสง หางมีสีเล็กน้อยหรือไม่มีเลย, เพศผู้ ลายเป็นสีส้ม ดำ น้ำเงิน และเขียว
  • รูปร่าง: เพรียวบาง
  • หาง: เพศผู้ มีหนามแหลมยาวที่ปลาย, เพศเมีย เล็กและโปร่งแสง
  • การสืบพันธุ์: ออกลูกได้ถึง 15 ตัว

ปลาหางนกยูงทั่วไป (Guppy)

ปลาหางนกยูงทั่วไป (Guppy)

photo by เจี๊ยบ น้องแอริน.

  • ชื่อไทย: ปลาหางนกยูง
  • ชื่อภาษาอังกฤษ: Guppy, Rainbowfish
  • ชื่อวิทยาศาสตร์: Poecilia reticulata
  • ถิ่นกำเนิด: แอนติกา บาร์เบโดส, การอานา ซูริ, นา เมตริแดด และโตเบโก ในเวเนซุเอลา
  • ที่อยู่อาศัย: แม่น้ำและลำธารที่น้ำไหลเอื่อยๆ มีพืชพรรณมากมาย
  • ขนาด: เพศผู้ โตเต็มที่มีขนาดประมาณ 0.6-1.4นิ้ว, เพศเมีย โตเต็มที่มีขนาดประมาณ 1.2-2.4นิ้ว
  • สี: เพศเมีย สีเทา, เพศผู้ มีจุด ลายทาง และมีรอยในเกือบทุกสี
  • รูปร่าง: แน่น ใหญ่ล่ำสัน
  • หาง: เพศผู้ โค้งมนและมีความยาวหลากหลาย, เพศเมีย สั้นกว่าตัวผู้มีสีเพียงเล็กน้อย
  • การสืบพันธุ์: ออกลูกได้ถึง 30 ตัว

ลักษณะเด่นของปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์

ปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์ มีรูปร่างและขนาดคล้ายปลาหางนกยูงทั่วไป แต่ขนาดตัวเล็กกว่าเล็กน้อย มีจมูกที่แหลมและหงายขึ้น มีสีสันชัดเจนสดใสกว่า ในปลาตัวผู้มีสีสันสวยงามกว่าตัวเมีย คือ มีสีเมทักลิกและสีนีออน และอาจเห็นสีอื่นๆ เป็นหย่อมๆ เช่น สีเขียว สีส้ม สีแดง สีดำ สีเงิน หรืออาจเห็นได้ถึง 5 สีในปลาตัวเดียว ในปลาเอนเลอร์บางชนิด มีครีบใสและมีสีกระเซ็นบริเวณฐานครีบ ทำให้ครีบดูเหมือนมีรูปร่างแปลกตา ตัวผู้เมื่อโตเต็มวัยมีขนาดใหญ่ไม่เกิน 1 นิ้ว ในปลาตัวเมียสามารถโตได้ถึง 1.4 นิ้ว

วิธีเลี้ยงปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์ ดูแลอย่างไร?

ปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์ เป็นปลาที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มเลี้ยงปลา เนื่องจากพวกมันเป็นปลาที่สวยงาม ทนทาน และเลี้ยงง่าย ปลาเอนเลอร์ถูกปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและสามารถทนต่อการเปลี่ยนแปลงของคุณภาพและอุณหภูมิของน้ำได้

ขนาดตู้ปลาที่ใช้เลี้ยงปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์

ปลาเอนเลอร์เป็นปลาขนาดเล็กพวกมันจึงเหมาะที่จะเลี้ยงในตู้ปลานาโนหรือตู้ปลาขนาด 10 แกลลอน (20x10x12 นิ้ว) อย่างไรก็ตามควรใช้ตู้ปลาที่มีขนาดใหญ่ที่มีความจุอย่างน้อย 20 แกลลอน (30x12x12 นิ้ว) เพื่อรองรับการขยายพันธุ์ของปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์

คุณภาพน้ำ/อุณหภูมิ

อุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับปลาเอนเลอร์อยู่ที่ 22-26 องศาเซลเซียส ยิ่งน้ำอุ่นมากเท่าไร ปลาเอนเลอร์จะยิ่งโตเร็วเท่านั้น แต่ก็จะทำให้อายุขัยของพวกมันสั้นลงเช่นกัน

สำหรับค่า pH ควรอยู่ระหว่าง 6.7-8.5 หากค่า pH ลดลงต่ำเกินไป ปลาจะดูไม่มีชีวิตชีวา เนื่องจากปลาเอนเลอร์ชอบน้ำที่มีความแข็งปานกลางถึงกระด้างมาก

อย่างไรก็ตาม คุณจำเป็นต้องมีระบบกรองที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้มั่นใจว่าน้ำมีคุณภาพที่ดี แต่ปลาเอนเลอร์เป็นปลาที่ไม่ชอบกระแสน้ำที่รุนแรง จะทำให้พวกมันเครียดได้ และควรคลุมช่องกรองด้วยตาข่ายเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกปลาถูกดูดเข้าไปในตัวกรอง

การตกแต่งตู้ปลา

การตกแต่งตู้ปลาสำหรับปลาเอนเลอร์ สภาพแวดล้อมที่พวกเขาอาศัยอยู่ตามธรรมชาติเต็มไปด้วยพืชพรรณและสาหร่าย  โดยพืชที่มีชีวิตจะทำหน้าที่เป็นแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัยของปลา เมื่อปลาวางไข่ ต้นไม้และพืชพรรณนานาชนิดจำหน้าที่เป็นที่หลบซ่อนของลูกปลาได้

การจำลองสภาพล้อมให้กับปลาเอนเลอร์ โดยการเพิ่มพืชลอยน้ำและลำต้นลงในตู้ เช่น เฟิร์นชวา, สไปร์ทน้ำ, แหนเป็ด, วิสทีเรียน้ำ, คาบอมบ้าแดง, ขาไก่เขียว เป็นต้น

อีกทั้งยังสามารถเพิ่มวัสดุปูพื้นและพืชต่างๆ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับตู้ของคุณได้ โดยใช้ปูพื้นด้วยวัสดุที่อ่อนนุ่ม เช่น ปูพื้นด้วยกรวดหรือทรายละเอียดที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย ปกติของปลาเอนเลอร์จะใช้เวลาอยู่กลางตู้และอยู่บริเวณบนสุดของผิวน้ำแต่ในบางครั้งพวกเขาลงมาเพื่อขุดหลุมเพื่อหลบภัย

อาหารปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์ กินอะไรเป็นอาหาร?

ปลาหางนกยูงป่า เอนเลอร์ เป็นปลากินพืชทุกชนิด พวกมันมักจะกินทุกอย่างที่พวกมันหาได้ สำหรับการเลี้ยงปลาเอนเลอร์ในตู้ปลา อาหารที่เหมาะสมกับพวกมัน ได้แก่

  • อาหารเม็ดเล็ก อาหารเกล็ดที่มีส่วนผสมของสาหร่ายสไปรูลิน่า มีช่วยเพิ่มสีให้ปลา
  • อาหารสด เช่น อาทีเมีย, หนอนแดง, ไรแดง, ลูกน้ำยุง เป็นต้น

อาหารปลาหางนกยูง Hikari Fancy Guppy

อาหารปลาหางนกยูง ฮิคาริ Hikari Fancy Guppy

อาหารปลาหางนกยูง Hikari Fancy Guppy เหมาะสำหรับปลาหางนกยูงทุกสายพันธุ์ และปลาพันธุ์เล็กทุกชนิด เสริมคุณค่าด้วยสารสกัดจากสาหร่ายทะเล ไคโตซาน ขนาดเม็ดเล็กพิเศษ เม็ดนุ่มเร็ว แต่น้ำไม่ขุ่น อาหารเกรดพรีเมี่ยมนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น มีคุณค่าทางสารอาหารสูง อุดมไปด้วยวิตามิน Crude protein 50%, Crude oils and fats 8.0%, Crude fibre 2.0%, Moisture Content 10%

นิสัยและพฤติกรรมอย่างไร?

ปลาเอนเลอร์ เป็นปลาเลี้ยงง่าย นิสัยกระตือรือร้นมากและมักจะเคลื่อนไหวตลอดเวลา สามารถพบเจอพวกมันได้บ่อยๆ บนผิวน้ำและกลางน้ำ ในแต่ละวันพวกมันว่ายน้ำได้ไกลพอสมควร ชอบว่ายน้ำเล่นตามพรรณไม้น้ำ โขดหิน และขอนไม้ใต้น้ำ

แม้ว่าปลาเอนเลอร์จะตัวเล็ก แต่พวกมันไม่ขี้อายแน่นอน พวกมันชอบอยู่รวมฝูงทั้งฝูงตัวเองและฝูงปลาปลาชนิอื่นๆ ที่มีขนาดและนิสัยที่คล้ายกัน หากมีสิ่งใดทำให้พวกมันรู้สึกไม่ปลอดภัยพวกมันจะอยู่รวมกันเป็นฝูงชั่วคราวจนกว่าความรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยนั้นจะหายไป

ปลาเอนเลอร์เป็นนักสำรวจประจำตู้ปลา ด้วยบุคลิกของพวกมันที่อยากรู้อยากเห็นและชอบว่านน้ำไปมา ด้วยสีสันที่สวยงามบุคลิกที่น่าสนใจ จึงทำให้พวกมันเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่คุณจะไม่มีวันเบื่อ 

ปลาเอนเลอร์เลี้ยงรวมกับปลาอะไรได้บ้าง?

ปลาเอนเลอร์เป็นปลาขนาดเล็ก มักถูกกินหรือถูกรังแกจากปลาขนาดใหญ่ได้ง่าย อีกทั้งพวกมันผสมพันธุ์บ่อย จนเกิดลูกหลานภายในตู้ ซึ่งลูกหลานของพวกมันอาจถูกกินได้

การเลือกเพื่อนร่วมตู้ให้กับปลาเอนเลอร์ ควรเลือกปลาที่มีนิสัยและขนาดที่ใกล้เคียงกัน เช่น ปลาสอด (Mollies), เชอรี่ บาร์บ (Cherry Barb), ปลานีออน (Neon Tetra), ปลาคาร์ดินัล (Cardinal Tetra), เอมเบอร์ เตตร้า (Ember Tetra), ปลาไวท์คราวด์ (White Cloud Minnow), ปลาแพะ (Corydoras Catfish), ปลาโกลด์ไลท์ เตตร้า (Goldlight Tetra), ปลาออตโต้ (Otocinculus Catfish) เพื่อนร่วมตู้เหล่านี้คือเพื่อนร่วมตู้ที่เข้ากันได้ดีมากและช่วยเพิ่มสีสันให้กับตู้ปลาเอนเลอร์

คำเตือน!!

ไม่ควรเลี้ยงปลาเอนเลอร์รวมกับปลาหางนกยูงทั่วไป เพราะพวกมันจะผสมพันธุ์กันได้ง่าย ซึ่งจะทำให้ยีนส์ของปลาหางนกยูงชนิดนี้เจือจางลง

บทสรุปส่งท้าย

ปลาหางนกยูงป่า 'เอนเลอร์' เป็นปลากึ่งหายาก เพิ่มสีสันให้กับตู้ปลาได้ดีมาก พวกมันคุ้มค่าที่จะเลือกมาเพิ่มสีสันให้ตู้ปลาของคุณ อีกทั้งพวกมันยังเป็นปลาที่เลี้ยงง่าย ทนทาน และสามารถขยายพันธุ์ได้ง่าย เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นเลี้ยงปลาไปจนถึงผู้ประสบการณ์ จึงมั่นใจได้เลยว่าหากได้ครอบครองพวกมัน เพื่อนๆ ตกหลุมพรางไปกับความสวยงามของพวกมันแน่นอน

ข้อมูลและภาพ: snc fishshop

รายละเอียดเพิ่มเติม

โพสต์ยอดนิยมแห่งปี

สตาร์เกิลจี ช่วยอะไร อันตรายไหม ใช้ยังไง วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ซื้อที่ไหน ราคาถูก.

วิธีเลี้ยงปลาออสก้า รวมกับปลาอะไรได้บ้าง อาหารปลาออสก้าชอบกินอะไร ยี่ห้อไหนดี.

น้ำยาเร่งราก บีสตาร์ท B Start ใส่ตอนไหน วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ยี่ห้อไหนดี ราคาถูก.

ตุ๊กตาหมี care bear แคร์แบร์ มีทั้งหมดกี่สี ของแท้ดูยังไง ความหมายนิสัยของแต่ละสี.

ปุ๋ยออสโมโค้ท 13-13-13 ปุ๋ยเม็ดละลายช้า ประโยชน์ช่วยอะไร วิธีใช้ ใส่ยังไง ราคาถูก.

เสื้อชั้นใน ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก รุ่นใหม่ล่าสุด Sabina Braless เสื้อใน ชุดชั้นใน ราคาถูก.

ชุดออเจ้า แม่พุดตาน "พรหมลิขิต" ชุดไทย บุพเพสันนิวาส, ชุดแม่การะเกด ชุดพุดตาล.

ลําโพงร้องคาราโอเกะ, ชุดคาราโอเกะบ้าน เครื่องเสียงคาราโอเกะ เสียงดี ยี่ห้อไหนดี.

วิธีเลี้ยงปลาหางนกยูง'ให้อาหารวันละกี่ครั้ง กินอะไรได้บ้าง? สูตรอาหารปลาหางนกยูง.

ปลาสอด สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่พันธุ์' อะไรบ้าง ปลาแพลทตี้ วิธีเลี้ยงยังไง? ออกลูกเป็นตัว.

มือถือและอุปกรณ์เสริม

เครื่องเสียงและลำโพง

อุปกรณ์และเครื่องมือช่าง

ระบบไฟฟ้า&ความปลอดภัย

โคมไฟและหลอดไฟ

ประตูและหน้าต่าง

ห้องครัวและอุปกรณ์ครัว

ห้องนอนและเครื่องนอน

เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน

ผลิตภัณฑ์สําหรับแม่และเด็ก

ระบบน้ำประปาและอุปกรณ์

สุขภาพและความงาม

ของใช้ภายในบ้าน

กีฬาและออกกำลังกาย

ท่องเที่ยวและการเดินทาง