วิธีเลี้ยงปลาหางนกยูง'ให้อาหารวันละกี่ครั้ง กินอะไรได้บ้าง? สูตรอาหารปลาหางนกยูง.

เนื้อหาข้อมูล"ปลาหางนกยูง"

ปลาหางนกยูง คืออะไร

ปลาหางนกยูง มีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษ ว่า Guppy fish เป็นปลาสวยงามน้ำจืดขนาดเล็กชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Poecilia reticulata (Peters, 1959) อยู่ในวงศ์ปลาสอด (Poeciliidae) เป็นปลาที่จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับปลากินยุง (Mosquito Fish) ซึ่งเป็นกลุ่มปลาที่มีอวัยวะช่วยหายใจ ทำให้สามารถอยู่ในน้ำที่มีออกซิเจนน้อย ๆ ได้ดี

ในระยะเริ่มแรก นิยมใช้ปลากลุ่มนี้ในการนำไปช่วยกำจัดยุงลาย ด้วยมีความอดทน เนื่องจากมีอวัยวะช่วยหายใจที่เรียกว่า Labyrinth organ ทำให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในน้ำที่เริ่มเน่าเสีย ซึ่งมีปริมาณออกซิเจนต่ำได้ดี

ปลาหางนกยูงป่า

photo by Michael Kempkes.

ปลาหางนกยูงเป็นปลาที่เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะที่เป็นปลาสวยงาม ในประเทศไทยได้มีการนำเข้ามาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 โดยนิยมเลี้ยงกันในอ่างบัว เพราะเป็นปลาที่เลี้ยงง่ายมาก มีสีสันสวยงาม สามารถเลี้ยงรวมกันเป็นฝูงได้ จากการเป็นปลาผิวน้ำและเป็นปลาขนาดเล็ก ทำให้การเลี้ยงปลาหางนกยูงในอ่างบัวได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องให้ออกซิเจนเหมือนการเลี้ยงปลาชนิดอื่น ๆ

รายละเอียดเพิ่มเติม

อีกทั้งปลาหางนกยูงมีการแพร่ขยายพันธุ์ได้ง่ายมาก เนื่องจากเป็นปลาที่ปฏิสนธิภายในตัว และออกลูกเป็นตัว โดยปลาหางนกยูงตัวเมียเมื่อได้รับการผสมพันธุ์แล้วจะสามารถให้ลูกไปได้ราว 2-3 ครอก ซึ่งการขยายพันธุ์ปลาหางนกยูง ก็ง่ายมาก เพียงแค่เลี้ยงปลาหางนกยูงตัวผู้และตัวเมียมาเลี้ยงไว้รวมกัน ก็สามารถให้ลูกได้แล้ว โดยปลาที่มีความพร้อมที่จะขยายพันธุ์จะมีอายุตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป

ปลาหางนกยูง วิธีให้อาหารวันละกี่ครั้ง อาหารปลาหางนกยูงกินอะไรได้บ้าง?

ปลาหางนกยูง เป็นปลาน้ำจืดที่มีขนาดเล็ก มีความยาวเต็มที่ไม่เกิน 5 นิ้ว มีจุดเด่นคือ ครีบหางที่มีขนาดใหญ่ ตัวผู้และตัวเมียมีความ แตกต่างกันจนเห็นได้ชัด กล่าวคือ ตัวผู้มีขนาดลำตัวที่เล็กกว่ามาก แต่มีสีสันและครีบที่สวยงามกว่า ขณะที่ตัวเมียตัวใหญ่กว่า ท้องอูม สีสันและครีบเครื่องเล็กกว่า ปลาหางนกยูง มีการกระจายพันธุ์บริเวณทวีปอเมริกา กลางจนถึงอเมริกาใต้ อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำจืดจนถึงน้ำกร่อยที่มีกระแสน้ำไหลเอื่อย ๆ เป็นปลาอาศัยอยู่รวมเป็นฝูง หากินบริเวณผิวน้ำ โดยกินทั้งพืชและสัตว์น้ำรวมถึงแมลงหรือตัวอ่อนแมลงขนาดเล็กด้วย

วิธีเลี้ยง ให้อาหารวันละกี่ครั้ง?

ปลาหางนกยูงเป็นปลาที่มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลาจึงสามารถกินอาหารได้มาก และต่อเนื่อง ปลาหางนกยูงเป็นปลาที่โตไว และมีช่วงชีวิตที่สั้น ดังนั้นจึงควรพิจารณาคุณค่าของอาหารที่ให้ด้วย

วิธีเลี้ยง ปลาหางนกยูง ให้อาหารวันละกี่ครั้ง?

การให้อาหารปลาหางนกยูง โดยปกติให้อาหารปลาหางนกยูง วันละ 2 ครั้ง คือเช้าและเย็น โดยให้ไรแดง ในตอนเช้า และอาหารเม็ดปลาหางนกยูง หรือ อาหารสำเร็จรูป อาหารผสมเองในตอนเย็น ในช่วงเพาะพันธุ์ ควรให้ไรแดงวันละ 2 มื้อ เช้าและเย็น หรือถ้าไม่มีอาหารสดมีชีวิต อาจให้อาหารสำเร็จรูป หรืออาหารผสม

รายละเอียดเพิ่มเติม

ปลาหางนกยูง กินอะไรได้บ้าง?

อาหารที่ให้สำหรับปลาหางนกยูง แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้

1. อาหารสด หรือ อาหารมีชีวิต

ในช่วงการอนุบาลลูกปลาหางนกยูงที่เกิดใหม่ในระยะแรกให้ไรแดงขนาดเล็ก หรือ อาร์ทีเมียแรกฟัก เป็นอาหาร หลังจากนั้นให้ไรแดง หนอนแดง หรือให้อาหารผสมเอง ปั้นเป็นก้อน สำหรับไรแดง หากผู้เพาะเลี้ยงอยู่ในแหล่ง ที่มีไรแดงขึ้นตามแหล่งน้ำธรรมชาติสามารถไปตัก ไรแดงมาได้ ปกติจะตักลูกไรแดงในช่วงเช้ามืดเวลา ประมาณ 04.00-07.00 น. แล้วนำมาพักไว้โดยแช่ยา กำจัดเชื้อโรคก่อนการนำมาพักในภาชนะควรให้อากาศ ตลอดเวลาเพื่อให้ลูกไรไม่ตาย

2. อาหารผสม ทำเองได้

เราสามารถทำอาหารปลาหางนกยูงขึ้นมาใช้เองได้ โดยมีอาหารสูตรง่าย ๆ เช่น

อาหารปลาหางนกยูง สูตรที่1

อาหารผสมสูตรที่ 1 ประกอบด้วย ไข่ 5 ฟอง นมผง 500 กรัม อาหารเม็ด ปลาดุกเล็ก 500 กรัม และน้ำ โดยทำไข่ตุ๋นใส่นมพักไว้ให้เย็น แล้วนำอาหาร ปลาดุกเล็ก 500 กรัม เติมน้ำให้นิ่มแล้วนวดเป็นก้อน ผสมกับไข่ตุ๋นคลุกให้เข้ากัน อาจจะผสมวิตามินหรือธาตุอาหารอื่น ๆ ลงไปด้วย

อาหารปลาหางนกยูง สูตรที่2

อาหารผสมสูตรที่ 2 ประกอบด้วย ไข่ 5 ฟอง แป้งข้าวเจ้า 700 กรัม อาหารเม็ดปลาดุกชนิดผง 750 กรัม สาหร่ายสไปรูไลน่า (Spirulina) 50 กรัม และน้ำ โดยนำ แป้งข้าวเจ้าใส่ในหม้อเติมน้ำสะอาดแล้วนวดให้เข้ากัน จากนั้นตอกไข่ลงไปคลุกเคล้า ให้เข้ากัน ต้มน้ำสะอาดประมาณ 2 ลิตร เมื่อน้ำเดือดใส่แป้งที่ผสมเตรียมลงไป คนให้เข้ากันแล้วเติมอาหารปลาดุกชนิดผงลงในหม้อ คนให้เข้ากันจนเหนียว จากนั้นดับไฟคนต่ออีกสักระยะหนึ่งเพื่อป้องกันอาหารที่ก้นหม้อไหม้ รอจนอาหารเย็น แล้วใส่สาหร่ายสไปรูไลน่าลงไป ในช่วงนี้อาจจะผสมวิตามินหรือธาตุอาหารอื่น ๆ ที่เสริมลงไปด้วย

3. อาหารเม็ดสำเร็จรูป ปลาหางนกยูง

อาหารปลาหางนกยูง ชนิดอาหารเม็ดสำเร็จรูป อาหารปลาหางนกยูง ยี่ห้อไหนดี มีให้เลือกหลายยี่ห้อ ควรเลือกอาหารเม็ดปลาหางนกยูงที่มีระดับโปรตีน 30-40% อาหารเม็ดลอยน้ำ ที่มีขนาดเม็ดเล็กจิ๋วเพื่อให้พอดีกับปากปลาหางนกยูง

วิธีให้อาหารปลาหางนกยูง

วิธีให้อาหารปลาหางนกยูง ให้อาหารวันละ 2 ครั้ง ในตอนเช้าและเย็น ถ้าจะให้อาหารปลาดุกเล็กอย่างเดียว ให้นำอาหารเม็ดปลาดุกเล็กไปผสมกับน้ำให้อาหารนิ่มก่อนปั้นเป็นก้อนให้ปลากิน

ที่มา : อรุณี รอดลอย. (2565). คู่มือการเพาะเลี้ยงปลาหางนกยูงในประเทศไทย. สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ.

รายละเอียดเพิ่มเติม

โพสต์ยอดนิยมแห่งปี

สตาร์เกิลจี ช่วยอะไร อันตรายไหม ใช้ยังไง วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ซื้อที่ไหน ราคาถูก.

วิธีเลี้ยงปลาออสก้า รวมกับปลาอะไรได้บ้าง อาหารปลาออสก้าชอบกินอะไร ยี่ห้อไหนดี.

น้ำยาเร่งราก บีสตาร์ท B Start ใส่ตอนไหน วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ยี่ห้อไหนดี ราคาถูก.

ตุ๊กตาหมี care bear แคร์แบร์ มีทั้งหมดกี่สี ของแท้ดูยังไง ความหมายนิสัยของแต่ละสี.

ปุ๋ยออสโมโค้ท 13-13-13 ปุ๋ยเม็ดละลายช้า ประโยชน์ช่วยอะไร วิธีใช้ ใส่ยังไง ราคาถูก.

เสื้อชั้นใน ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก รุ่นใหม่ล่าสุด Sabina Braless เสื้อใน ชุดชั้นใน ราคาถูก.

ชุดออเจ้า แม่พุดตาน "พรหมลิขิต" ชุดไทย บุพเพสันนิวาส, ชุดแม่การะเกด ชุดพุดตาล.

ลําโพงร้องคาราโอเกะ, ชุดคาราโอเกะบ้าน เครื่องเสียงคาราโอเกะ เสียงดี ยี่ห้อไหนดี.

ปลาสอด สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่พันธุ์' อะไรบ้าง ปลาแพลทตี้ วิธีเลี้ยงยังไง? ออกลูกเป็นตัว.

มือถือและอุปกรณ์เสริม

เครื่องเสียงและลำโพง

อุปกรณ์และเครื่องมือช่าง

ระบบไฟฟ้า&ความปลอดภัย

โคมไฟและหลอดไฟ

ประตูและหน้าต่าง

ห้องครัวและอุปกรณ์ครัว

ห้องนอนและเครื่องนอน

เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน

ผลิตภัณฑ์สําหรับแม่และเด็ก

ระบบน้ำประปาและอุปกรณ์

สุขภาพและความงาม

ของใช้ภายในบ้าน

กีฬาและออกกำลังกาย

ท่องเที่ยวและการเดินทาง