ขนมไหว้พระจันทร์ ประวัติ ตำนาน ความเชื่อ ความหมาย ราคา...

แม้วันไหว้พระจันทร์จะไม่ได้เป็นวันหยุด แต่ถึงอย่างนั้น คนจีนและคนไทยเชื้อสายจีน ให้ความสำคัญไม่แพ้วันปีใหม่จีนหรือวันตรุษจีน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การขอพรจากเทพเจ้าบนพระจันทร์ ตามความเชื่อโบราณที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นพันปีของชนชาติจีน

อย่างไรก็ตาม การขอพรไม่ใช่ไฮไลท์เดียว แต่เพราะชาวจีนเชื่อถือว่าวันไหว้พระจันทร์เป็น "วันแห่งการอยู่พร้อมหน้าของครอบครัว" ดังนั้นไฮไลท์ที่สำคัญที่สุดหนีไม่พ้นการได้อยู่พร้อมหน้ากับครอบครัวและแบ่งกันรับประทานขนมแสนอร่อยที่มีชื่อว่า ขนมไหว้พระจันทร์ ด้วยกันหลังจากนำขึ้นโต๊ะไหว้เรียบร้อยแล้ว

ส่องประวัติ ตำนาน ความเชื่อ ขนมไหว้พระจันทร์

เชื่อว่ามีคนไม่น้อยที่สงสัยว่า ทำไมวันไหว้พระจันทร์ต้องมี "ขนมไหว้พระจันทร์" ขึ้นโต๊ะเซ่นไหว้เท่านั้น ทั้งที่มีขนมมงคลให้เลือกมากมาย เหตุผลเพราะขนมชนิดนี้มีทั้งตำนานและเรื่องเล่าอยู่คู่กับวันไหว้พระจันทร์มานาน

ด้วยเหตุนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นขนมชนิดนี้บนโต๊ะเซ่นไหว้ทุกครั้ง แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่มีการการันตีว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องจริง ส่วนจะเป็นตำนานไหนบ้างนั้น มาดูกันเลย

ขนมไหว้พระจันทร์

ตำนานนางฟ้าฉางเอ๋อ

เริ่มต้นกันด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับเทพปกรณัมจีน โดยมีเรื่องเล่าว่าวันหนึ่งเกิดพระอาทิตย์ขึ้นพร้อมกัน10 ดวง ส่งผลให้ชาวบ้านได้รับความเดือนร้อน พระราชาโฮ่วอี้จึงได้ขึ้นไปบนยอดเขาและยิงพระอาทิตย์ดับไป 9 ดวง เพื่อให้เหลือ 1 ดวง พระราชาโฮ่วอี้ได้รับการสรรเสริญเป็นอย่างมาก

อีกทั้งยังได้รับยาอายุวัฒนะจากผู้วิเศษด้วย ด้วยความอิจฉาเฝิงเหมิงลูกศิษย์ที่มาขอเรียนธนูจึงฉวยโอกาสตอนที่พระราชาโฮ่วอี้ไม่อยู่ชิงยาอายุวัฒนะ แต่ “ฉางเอ๋อ” พระชายาของโฮ่วอี้ไม่ยกให้และกินมันเข้าไปเอง นางจึงกลายไปเป็นเทพธิดาอยู่บนดวงจันทร์

หลังจากพระราชาโฮ่วอี้กลับมาจึงสังหารเฝิงเหมิงตาย แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องระทมทุกข์คิดถึงฉางเอ๋อ กระทั่งวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ซึ่งเป็นวันที่พระจันทร์สวยงามที่สุด พระราชาโฮ่วอี้จึงให้จัดเครื่องเซ่นบูชาเพื่อระลึกถึงพระชายา

ตำนานความฝันของฮ่องเต้หมิงหวง

เรื่องนี้มีบันทึกในพงศาวดารจีนของโจวหลี่ ในช่วงปี 475 – 221 ก่อนคริสต์ศักราช โดยพิธีการเซ่นไหว้เกิดขึ้นจากความฝันของฮ่องเต้หมิงหวงที่ฝันในคืนวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8

ฝันว่าไปประพาสดวงจันทร์ เห็นเทพธิดามาร่ายรำอยู่ตรงหน้าและทรงเกษมสำราญมาก หลังจากตื่นบรรทมจึงได้รับสั่งให้นางสนมแต่งตัวเป็นเทพธิดามาร่ายรำเหมือนในความฝัน จากนั้นจึงเกิดเป็นประเพณีวันไหว้พระจันทร์ขึ้น

ตำนานแบ่งขนมให้ดวงจันทร์

สำหรับตำนานแบ่งขนมให้ดวงจันทร์นี้เกิดขึ้นในสมัยพระเจ้าถังเกาจู่ แม่ทัพนายหนึ่งชื่อหลี่กลับมาจากสงครามและเข้าเฝ้ากษัตริย์ ซึ่งตรงกับคืนที่พระจันทร์เต็มดวง ในขณะเดียวกันกับที่พ่อค้าชาวทิเบตนำขนมปิ่งที่ด้านนอกมีลวดลายสวยงามมาถวาย

พระเจ้าถังเกาจู่ทรงเกษมสำราญจึงชี้ไปที่ดวงจันทร์และชวนกินขนมปิ่งที่ได้รับมา จากนั้นพระองค์จึงพระราชทานขนมให้กับขุนนาง หลังจากนั้นจึงเกิดเป็นประเพณีไหว้พระจันทร์ในเดือนแปดขึ้นมา

ตำนานขนมกู้ชาติ

เป็นตำนานที่เล่าถึงช่วงที่ชาวฮั่นตกเป็นเมืองขึ้นของมองโกล เพื่อควบคุมมองโกลได้ส่งทหารไปประจำอยู่บ้านละ 1 นาย เมื่อถูกกดขี่ข่มเหงจนทนไม่ไหว ท้าวหลิวปั๋วเวิน ผู้นำชาวฮั่นจึงได้รวบรวมผู้คนเพื่อต่อสู้ โดยตั้งใจก่อการณ์ในคืนวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8

ทางผู้นำได้ออกอุบายนำจดหมายใส่ในขนมที่มีเปลือกบางไส้หนาเพื่อแจ้งแก่ชาวจีนทุกบ้านว่าคืนนี้ให้คว้าอาวุธออกมาต่อสู้ขับไล่ชาวมองโกล  ซึ่งในคืนนั้นชาวบ้านก็สามารถต่อสู้ขับไล่มองโกลได้สำเร็จและเกิดเป็นประเพณีไหว้พระจันทร์ในคืนวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 สืบต่อมา

ความหมายของไส้ขนมไหว้พระจันทร์

ปกติแล้ว ขนมไหว้พระจันทร์ แบบดั้งเดิมจะเป็นไส้ธัญพืชและผลไม้ แต่ปัจจุบันเพื่อเพิ่มความหลากหลายจึงมีการนำเอาวัตถุดิบใหม่ ๆ จากตะวันตกมารังสรรค์จนเกิดเป็นไส้ใหม่ เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นไส้ช็อกโกแลต ไส้ชาเขียว ไส้สตรอว์เบอร์รี ไส้ทุเรียน ไส้คัสตาร์ด ไส้ไข่เค็ม ไส้หมูแดง ไส้หมูหยอง

แต่ถ้านำขึ้นโต๊ะเซ่นไหว้ในวันไหว้พระจันทร์ส่วนใหญ่นิยมใช้ไส้ดั่งเดิม เพราะแฝงไปด้วยความหมายดี ๆ ที่ช่วยเสริมสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว  ซึ่งแต่ละไส้จะมีความหมายอย่างไรบ้างนั้น เรามีคำตอบมาฝาก 

  • ไส้เม็ดบัว หมายถึง การมีจิตใจที่สะอาดบริสุทธิ์ ความสุขสบาย ความอ่อนน้อม และอายุที่ยืนยาว
  • ไส้โหงวยิ้ง หรือ ไส้ธัญพืช 5 ชนิด  โดยการใช้ไส้นั้นจะขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของผู้ทำ แต่ต้องครบ 5 ไส้ ส่วนใหญ่เป็นวัตถุดิบราคาแพงและความหมายดี อย่างวอลนัท เมล็ดแตงโม เม็ดมะม่วงหิมพานต์ งา รากบัว ผิวส้ม ใบมะกรูด  เพื่อสื่อถึงความมั่นคั่งและโชคลาภ
  • ไส้งาดำ หมายถึง อำนาจ วาสนา และความสง่า
  • ไส้เกาลัด หมายถึง ลูกชาย ซึ่งในอดีตเป็นสิ่งที่ครอบครัวรักมากที่สุด
  • ไส้ถั่วแดง หมายถึง ความกล้าหาญ

นอกจาก ขนมไหว้พระจันทร์แล้ว ต้องใช้ขนมอะไรบ้าง

การตั้งเครื่องเซ่นไหว้ในคืนวันไหว้พระจันทร์ นอกจากขนมไหว้พระจันทร์ยังใช้ขนมอื่น ๆ อีก 3 – 4 ชนิด ขึ้นอยู่กับความสะดวก แต่ต้องเท่ากับผลไม้และอาหารเจ  สำหรับขนมของจีนที่นิยมนำขึ้นโต๊ะเซ่นไหว้ในเทศกาลต่าง ๆ  ได้แก่

  • ขนมเปี้ยะ หรือ ผั่วเปี้ย เป็นขนมแห่งความเป็นสิริมงคล ตัวแทนแห่งความรัก สามัคคี และกตัญญู
  • ขนมโก๋ หมายถึง ความร่ำรวย อีกทั้งยังเป็นตัวแทนสื่อถึงก้อนเมฆด้วย
  • ขนมสาคูแดง หรือ ขนมอี้ เป็นขนมสีแดงที่สื่อถึงความมงคล
  • ขนมถ้วยฟู และ ซาลาเปา หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง เฟื่องฟู

บทสรุปส่งท้าย

แม้ว่ายังพิสูจน์ไม่ได้ว่าตำนานวันไหว้พระจันทร์และ ขนมไหว้พระจันทร์ เรื่องไหนเป็นเรื่องจริงหรือเป็นตำนานที่เล่าขาน แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ต้องยอมรับว่าขนมไหว้พระจันทร์คือขนมแสนอร่อยที่อร่อยได้ทุกเทศกาล

รายละเอียดเพิ่มเติม

โพสต์ยอดนิยมแห่งปี

สตาร์เกิลจี ช่วยอะไร อันตรายไหม ใช้ยังไง วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ซื้อที่ไหน ราคาถูก.

วิธีเลี้ยงปลาออสก้า รวมกับปลาอะไรได้บ้าง อาหารปลาออสก้าชอบกินอะไร ยี่ห้อไหนดี.

น้ำยาเร่งราก บีสตาร์ท B Start ใส่ตอนไหน วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ยี่ห้อไหนดี ราคาถูก.

ตุ๊กตาหมี care bear แคร์แบร์ มีทั้งหมดกี่สี ของแท้ดูยังไง ความหมายนิสัยของแต่ละสี.

ปุ๋ยออสโมโค้ท 13-13-13 ปุ๋ยเม็ดละลายช้า ประโยชน์ช่วยอะไร วิธีใช้ ใส่ยังไง ราคาถูก.

เสื้อชั้นใน ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก รุ่นใหม่ล่าสุด Sabina Braless เสื้อใน ชุดชั้นใน ราคาถูก.

ชุดออเจ้า แม่พุดตาน "พรหมลิขิต" ชุดไทย บุพเพสันนิวาส, ชุดแม่การะเกด ชุดพุดตาล.

ลําโพงร้องคาราโอเกะ, ชุดคาราโอเกะบ้าน เครื่องเสียงคาราโอเกะ เสียงดี ยี่ห้อไหนดี.

วิธีเลี้ยงปลาหางนกยูง'ให้อาหารวันละกี่ครั้ง กินอะไรได้บ้าง? สูตรอาหารปลาหางนกยูง.

ปลาสอด สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่พันธุ์' อะไรบ้าง ปลาแพลทตี้ วิธีเลี้ยงยังไง? ออกลูกเป็นตัว.

มือถือและอุปกรณ์เสริม

เครื่องเสียงและลำโพง

อุปกรณ์และเครื่องมือช่าง

ระบบไฟฟ้า&ความปลอดภัย

โคมไฟและหลอดไฟ

ประตูและหน้าต่าง

ห้องครัวและอุปกรณ์ครัว

ห้องนอนและเครื่องนอน

เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน

ผลิตภัณฑ์สําหรับแม่และเด็ก

ระบบน้ำประปาและอุปกรณ์

สุขภาพและความงาม

ของใช้ภายในบ้าน

กีฬาและออกกำลังกาย

ท่องเที่ยวและการเดินทาง