เลือกปุ๋ยบำรุงทางใบ หรือ ปุ๋ยบำรุงทางดิน แตกต่างกันอย่างไร? เลือกใช้แบบไหนดี.

สงสัยกันไหมครับว่า วิธีการใส่ปุ๋ยทางดิน หรือการฉีดพ่นทางใบ วิธีการไหนให้ประสิทธิภาพดีมากกว่ากัน แม้ทั้งสองวิธีการนี้ พี่น้องเกษตรกรจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี

วันนี้แอดมินขอพาไปทำความรู้จักกันให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ว่าการใส่ปุ๋ยทั้ง 2 วิธีมีความเหมือน หรือแตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้หลังจากนี้พี่น้องเกษตรกรจะสามารถเลือกใช้ได้ตรงความต้องการของพืชมากยิ่งขึ้นครับ

การใส่ปุ๋ยบำรุงทางดิน

วิธีแรก คือ การใส่ปุ๋ยบำรุงทางดิน เป็นวิธีหลักในการบำรุงพืช เนื่องจากพืชจะใช้รากดูดซับธาตุอาหารเพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ตามระยะการเจริญเติบโต เป็นวิธีบำรุงพื้นฐานที่เกษตรกรใช้ โดยสามารถหว่าน หรือใช้รองก้นหลุมก่อนทำการปลูกพืช เราจะเรียกวิธีนี้ว่าการใส่ปุ๋ยทางดิน ทำให้ดินมีธาตุอาหารครบถ้วน และสามารถใช้บำรุงพืชได้ทุกชนิด

สำหรับปุ๋ยตรากระต่ายนั้น เป็นปุ๋ยคอมปาวด์คุณภาพดี มีธาตุอาหารครบในเม็ดเดียว เม็ดปุ๋ยมีสีเดียวกันทั้งกระสอบ จัดเป็นปุ๋ยทางดินที่พี่น้องเกษตรกรสามารถเลือกสูตรในการบำรุงได้ตามความต้องการในการบำรุงตามระยะการเจริญเติบโตของพืชครับ

การฉีดพ่นปุ๋ยบำรุงทางใบ

โดยส่วนใหญ่จะนิยมใช้ปุ๋ยเกล็ดหรือปุ๋ยน้ำ นำมาผสมน้ำตามอัตราส่วนที่ระบุไว้ เพื่อฉีดพ่นบริเวณใบ พืชจะรับธาตุอาหารทางปากใบ นิยมใช้บำรุงเพื่อเสริมธาตุอาหารหลัก และธาตุอาหารรอง ที่พืชอาจได้รับไม่เพียงพอจากการบำรุงทางดิน เช่น พื้นที่เพาะปลูกเป็นดินเปรี้ยว หรือ ดินเค็มมากเกินไป ทำให้ธาตุอาหารบางตัวถูกตรึงในดิน พืชไม่สามารถนำมาใช้ได้ ซึ่งการให้ปุ๋ยทางใบจะช่วยให้พืชดูดซับธาตุอาหารได้ทันที นอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่อบำรุงได้ทุกช่วงการเจริญเติบโต หรือเน้นบำรุงผลผลิต เพิ่มน้ำหนักได้เช่นกัน แต่จะมีข้อเสียคือ ราคาจะสูงกว่าการให้ปุ๋ยทางดิน

พี่น้องเกษตรกรคงจะเห็นแล้วใช่ไหมครับว่า ทั้งสองวิธีนั้น ต่างก็มีข้อดีที่แตกต่างกัน เพื่อให้การบำรุงพืชได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ จึงขอแนะนำให้ใช้ทั้งสองวิธีควบคู่กันไป เพราะปุ๋ยทางดินจะช่วยบำรุงต้นให้แข็งแรง ขณะที่การให้ปุ๋ยทางใบจะช่วยบำรุงเพื่อเสริมธาตุอาหาร รวมทั้งเพื่อเติมธาตุอาหารที่ขาด ให้พืชมีความสมบูรณ์ และอย่าลืมที่จะเลือกใช้ปุ๋ยตรากระต่าย ปุ๋ยอันดับ 1 ในใจของพี่น้องเกษตรกร เพื่อให้ได้ผลผลิตคุณภาพ มั่นใจได้แบบ ชัวร์ เด๊ะ เด๊ะ

ที่มา : 1. ปุ๋ยทางดิน-ปุ๋ทางใบ , สำนักงานเลขานุการ กรมพัฒนาที่ดิน; 2.ผลสำรวจงานวิจัยสุขภาพและการประเมินสื่อโฆษณากลุ่มธุรกิจปุ๋ยเคมี ปี 2566 จากกลุ่มตัวอย่างเกษตรกรผู้ใช้ปุ๋ยเคมี 1,200 ตัวอย่าง โดยบริษัท เรียล สมาร์ท จำกัด

รายละเอียดเพิ่มเติม

โพสต์ยอดนิยมแห่งปี

สตาร์เกิลจี ช่วยอะไร อันตรายไหม ใช้ยังไง วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ซื้อที่ไหน ราคาถูก.

วิธีเลี้ยงปลาออสก้า รวมกับปลาอะไรได้บ้าง อาหารปลาออสก้าชอบกินอะไร ยี่ห้อไหนดี.

น้ำยาเร่งราก บีสตาร์ท B Start ใส่ตอนไหน วิธีใช้ ประโยชน์ ดีไหม ยี่ห้อไหนดี ราคาถูก.

ตุ๊กตาหมี care bear แคร์แบร์ มีทั้งหมดกี่สี ของแท้ดูยังไง ความหมายนิสัยของแต่ละสี.

ปุ๋ยออสโมโค้ท 13-13-13 ปุ๋ยเม็ดละลายช้า ประโยชน์ช่วยอะไร วิธีใช้ ใส่ยังไง ราคาถูก.

เสื้อชั้นใน ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก รุ่นใหม่ล่าสุด Sabina Braless เสื้อใน ชุดชั้นใน ราคาถูก.

ชุดออเจ้า แม่พุดตาน "พรหมลิขิต" ชุดไทย บุพเพสันนิวาส, ชุดแม่การะเกด ชุดพุดตาล.

ลําโพงร้องคาราโอเกะ, ชุดคาราโอเกะบ้าน เครื่องเสียงคาราโอเกะ เสียงดี ยี่ห้อไหนดี.

วิธีเลี้ยงปลาหางนกยูง'ให้อาหารวันละกี่ครั้ง กินอะไรได้บ้าง? สูตรอาหารปลาหางนกยูง.

ปลาสอด สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่พันธุ์' อะไรบ้าง ปลาแพลทตี้ วิธีเลี้ยงยังไง? ออกลูกเป็นตัว.

มือถือและอุปกรณ์เสริม

เครื่องเสียงและลำโพง

อุปกรณ์และเครื่องมือช่าง

ระบบไฟฟ้า&ความปลอดภัย

โคมไฟและหลอดไฟ

ประตูและหน้าต่าง

ห้องครัวและอุปกรณ์ครัว

ห้องนอนและเครื่องนอน

เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน

ผลิตภัณฑ์สําหรับแม่และเด็ก

ระบบน้ำประปาและอุปกรณ์

สุขภาพและความงาม

ของใช้ภายในบ้าน

กีฬาและออกกำลังกาย

ท่องเที่ยวและการเดินทาง